Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
18 พฤศจิกายน, 2561, 06:30:37

   

ผู้เขียน หัวข้อ: ความพ้นทุกข์  (อ่าน 39 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้



หน้า: [1]
dhammadee
คนบ้านเดียวกัน
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 2,894
สมาชิกลำดับที่ 1487


| |

« เมื่อ: 31 ตุลาคม, 2561, 05:49:18 »

“พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่มีสัจธรรม มีคุณค่าประโยชน์ต่อชีวิตมนุษย์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นคำสอนที่ทำให้คนเป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์ และเป็นคำสอนที่มีเหตุมีผลโดยสมบูรณ์ สามารถให้ปัญญาชนทุกชั้น พิสูจน์ได้โดยไม่สะทกสะท้าน”
หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย
 วัดเขาสุกิม จ.จันทบุรี



ใจของเราก็อย่าให้มันปรุง มันฟุ้งออกไป
 กำหนดกรรมฐานไหน ก็สำทับเข้าไป
 อย่าให้มันปรุงฟุ้งออกไป
 ถ้าจะยึดพุทโธ ก็ยึดให้มันแน่น อย่าให้มันเผลอ
 สติสัมปชัญญะเป็นสิ่งที่จำเป็นสำคัญอย่างยิ่ง
หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก





...อยู่ที่ไหนที่เราสามารถ
 เจริญสติ สมาธิ ปัญญาได้
"ที่นั่นคือวัดของเรา" ที่เราเจริญมรรคได้

.
ถ้าไปอยู่วัดแล้วไม่ได้เจริญมรรค
"ก็เหมือนกับไม่ได้อยู่วัด"

.
ถ้าไปอยู่ในป่าที่สงบวิเวก
 แต่คิดแต่เรื่องบ้าน
 เรื่องลูกเรื่องสามีเรื่องภรรยา
 อย่างนี้ก็เหมือนไม่ได้อยู่ที่สงบ
 ไม่เกิดประโยชน์อะไร
 เพราะขาดสติ ไม่มีสติคอยผูกใจไว้
 ไม่ให้ไปคิดถึงเรื่องราวต่างๆ
"ต้องมีสติ..คือเชือกผูกจิต"
ไว้กับพุทโธหรือร่างกาย

.
ร่างกายกำลังทำอะไรก็
 ผูกใจไว้กับร่างกาย
 ให้รู้แต่เรื่องของร่างกาย
 เวลาดูร่างกายก็นึกถึงผม ขน เล็บ
 ฟัน หนัง เนื้อ เอ็นกระดูก ไปเรื่อยๆ
 พิจารณาไปเรื่อยๆ ให้เกิดความเคยชิน
 ความชำนาญขึ้นมา ต่อไปจิตจะ
 เฉยกับเรื่องของร่างกายของเราก็ดี
 หรือของผู้อื่นก็ดี จะไม่มีอารมณ์รัก
 ไม่มีอารมณ์ชัง จะเฉยๆ
"จะรักจะชังกับ..ดินน้ำลมไฟไปทำไม".
 ......................................
 .
คัดลอก(กำลังใจ49)กัณฑ์ 414
ธรรมะบนเขา 25/7/2553
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
 วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี





"การพิจารณาธาตุขันต์ด้วยอิทธิบาทสี่เมื่อเกิดโรคภัยเบียดเบียน"

ทำจิตให้รวม ลงสู่ รูปฌาณ หนึ่ง สอง สาม สี่ แล้ว ไปต่อยัง อรูปฌาณ อากาศณสัญญา วิญญาณสัญญา เนวสัญญา สัญญยตนะ

เมื่อจิตรวมผ่านฌาณทั้งสี่ ก่อนจะเข้าสู่อรูปฌาณ ในระหว่าง รูปฌาณ กับอรูปฌาณ จะมีความว่าง อยู่ ให้พิจารณา ธาตุที่กำเริบนั้น ในความว่างนี้ ว่ามันเกิดจากสาเหตุใด กรรมใด หรือเป็นอุปฆาตกรรม เราจะสามารถล่วงรู้ได้ว่า ธาตุขันต์ที่กำเริบนี้ จะถึงแก่ชีวิตหรือไม่ แล้ว ทำจิตไปให้ถึง เนวสัญญา สัญญายตนะ เมื่อจิตไปพักที่ตรงเนวสัญญานี้ ด้วยกำลังอิทธิบาทสี่ ธาตุขันต์ที่กำเริบอยู่ จะซ่อมแซมตัวเองเป็นอัตโนมัติ เหมือนเรากินอาหารที่มีวิตามิน แล้ววิตามินเหล่านั้นจะทำหน้าที่ของมันเอง เมื่อจิตเข้าพักอยู่ธาตุเหล่านั้นเหล่านั้นก็จะทำหน้าที่ของมันเอง

เวลาธาตุขันต์กำเริบ ธาตุกระเพื่อม ให้ตั้งจิตใจให้แน่วแน่ ว่าถ้าธาตุขันต์ยังกระเพื่อมอยู่ เราจะไม่หยุด ทำให้จิตเข้าไปถึงใน เนวสัญญา สัญญายตนะ จึงจะทำให้ธาตุขันต์ซ่อมแซมตัวเองได้

ถอดจากถ้อยแสดงธรรม
 หลวงปู่สาคร ธัมมาวุโธ
 ณ.วัดป่ามณีกาญ 27 ตุลาคม 2561
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: