Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
20 กันยายน, 2561, 19:30:24

   

ผู้เขียน หัวข้อ: แก่นแห่งมหายาน แก่นแห่งเซ็น  (อ่าน 385 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้



หน้า: [1]
ยามเฝ้าบอร์ด
ผู้ดูแลบ้าน
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 2,644
สมาชิกลำดับที่ 1
มือปราบเกรียน



| |

« เมื่อ: 09 พฤษภาคม, 2559, 21:46:49 »

แก่นแห่งมหายาน แก่นแห่งเซ็น

"...ในความเป็นจริงแล้ว บางคนถามว่า เป็นไปได้อย่างไรที่พวกเขาจะสามารถช่วยเหลือผู้อื่น ในขณะที่พวกเขาก็ยังไม่อาจช่วยตนเองให้พ้นจากความทุกข์และความทรมานได้ สิ่งนี้สะท้อนความเข้าใจมหายานอย่างพลาดผิด แทนที่จะกระทำกิจจากแง่มุมของตน วิถีแห่งมหายานคือทัศนะอันเห็นประโยชน์ของการห่วงใยผู้อื่นเป็นอันดับแรก แทนการคำนึงถึงตนเอง

ระเบียบแห่งซาเซ็น (จว้อฉานอี๋ ) เป็นตำราคู่มือในหลักปฏิบัติแห่งเซ็น ซึ่งประพันธ์โดย พระอาจารย์ฉางหลู จงเจ๋อ ได้เน้นย้ำความสำคัญแก่นักปฏิบัติผู้มุ่งมั่น ถึงการแผ่โพธิจิต หรือ "จิตอันแสวงหาการตรัสรู้สำหรับทุกชีวิต" ตำรานี้ถูกใช้เป็นพื้นฐานอย่างกว้างขวางมาหลายยุคสมัย และเริ่มต้นด้วยประโยคที่ว่า "นักปฏิบัติผู้ศึกษาในปัญญาจะต้องปลุกเร้ามหากรุณาจิตภายในตนและตั้งปณิธานขึ้นก่อนเป็นอันดับแรก เขาจะต้องถือปณิธานในขณะที่เพียรฝึกสมาธิอย่างยิ่งยวด เพื่อที่จะนำพาสรรพสัตว์ทั้งหลาย เขาจะต้องไม่ลุถึงความหลุดพ้นเพียงตนเองเท่านั้น"

แทนที่จะพยายามให้ตนหลุดพ้นก่อนแล้วจึงค่อยช่วยเหลือผู้อื่น อุดมคติแห่งโพธิสัตว์มหายานนั้นคือการช่วยเหลือตนเองด้วยการช่วยเหลือผู้อื่น คือการทำให้ตนเองหลุดพ้นโดยการทำให้ผู้อื่นหลุดพ้น การพัฒนาความตั้งใจเช่นนี้สู่การตรัสรู้เพื่อผู้อื่นทั้งปวงนั่นแหละเป็นแก่นแท้ของการเป็นชาวพุทธ..."

/พระอาจารย์ พอบจอง ,법정스님 (พ.ศ.๒๔๗๔-๒๕๕๓) แห่งพุทธศาสนานิกายซอน (เซ็น) ในเกาหลี
ท่านเป็นที่ยกย่องในแบบอย่างแห่งการดำรงชีวิตอย่างเรียบง่ายสมถะ และเน้นย้ำ “การไม่ครอบครอง” เป็นหัวใจสำคัญ วัตรปฏิบัติและความถ่อมตนของท่านเป็นที่ประทับใจและเคารพรักไม่เพียงเฉพาะพุทธศาสนิกชนเกาหลี หากรวมถึงคริสต์ศาสนิกชนชาวเกาหลีด้วย มิตรภาพระหว่างท่านกับพระคาร์ดินัล คิ ซู ฮวาน แห่งเกาหลี เป็นตัวอย่างอันดียิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจและให้เกียรติ เคารพในคุณค่าแท้จริงของบุคคล มากกว่าที่จะยึดถือเอารูปแบบภายนอก แม้กระทั่งรูปแบบของศาสนามาเป็นสิ่งวัดคุณค่าของแต่ละคน ดังที่ท่านได้กล่าวว่า ...ศาสนาเปรียบเสมือนเสื้อผ้า เสื้อผ้าไม่อาจแสดงคุณค่าที่แท้จริงของคนคนหนึ่งได้ คุณค่าของคนวัดได้จากความดีที่เขาได้กระทำต่อสังคม ระหว่างผู้คนนั้นศาสนาไม่ใช่ประเด็นสำคัญ...

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: