Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
20 กันยายน, 2561, 19:31:32

   

ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกคนต่างกลัวความคิดที่เป็นอกุศล  (อ่าน 254 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้



หน้า: [1]
ยามเฝ้าบอร์ด
ผู้ดูแลบ้าน
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 2,644
สมาชิกลำดับที่ 1
มือปราบเกรียน



| |

« เมื่อ: 24 ธันวาคม, 2558, 00:30:05 »

"...ทุกคนต่างกลัวความคิดที่เป็นอกุศล และรู้สึกว่ามันยากที่จะควบคุม แต่อาตมาขอบอกแก่เธอ มิตรที่รัก จงอย่าได้หวาดกลัวความคิดอกุศลนั้น และอย่าใช้ความพยายามใดๆที่จะควบคุมมัน แต่เธอจงตระหนักรู้มัน โดยไม่ต้องยึดมั่น ไม่ต้องทำตามหรือผลักไสมัน เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ความคิดของเธอนั้นสิ้นสุดลง มันจะจากเธอไปและเธอจะดำรงอยู่ในความสงบเพียงลำพัง ดังคำกล่าวที่ว่า ‘การเกิดขึ้นแห่งอกุศลควรถูกตระหนักเห็นในทันที ทันที่ที่ตระหนักเห็นมัน มันก็จะมลายหายไป’

อย่างไรก็ตาม ในการฝึกปฏิบัติ หากว่าผู้ปฏิติสามารถแปรเปลี่ยนอกุศลให้กลายเป็นประโยชน์ของตัวเขาเองได้ เขาจะมองไปยังที่ที่ความคิดบังเกิดขึ้นและจะเห็นชัดว่า ความคิดนั้นไม่ได้มีธรรมชาติแห่งความเป็นอิสระของตัวมันเองเลย ในทันใดเขาจะเข้าใจแจ้งถึงความไม่มีอยู่จริงของความคิดเหล่านี้ อีกทั้งจะกลับค้นพบธรรมชาติธรรมชาติอันไร้จิต ซึ่งเป็นสิ่งเดิมแท้ของตัวเขา ตามมาด้วยการเผยให้เห็นธรรมชาติอันบริสุทธิ์แห่งธรรมกายพุทธะ* ของตนเอง ที่จะปรากฏขึ้น ณ จุดนี้

ในความเป็นจริงแล้ว จริงกับเท็จ ล้วนเหมือนกันโดยธรรมชาติ สรรพสัตว์และพุทธะไม่ใช่สิ่งที่แยกเป็นสอง ชีวิต-ความตายและนิพพาน การตรัสรู้และกิเลส ทั้งหมดก็เช่นเดียวกัน คือล้วนอยู่ที่จิตเดิมแท้และธรรมชาติเดิมแท้ของตัวเรา และมันไม่อาจแบ่งแยกได้ ไม่อาจทั้งถูกชอบหรือถูกชัง ไม่อาจทั้งถูกยึดมั่นหรือถูกปฏิเสธ จิตนี้บริสุทธิ์ สะอาด และโดยพื้นฐานแล้วคือพุทธะ ไม่จำต้องอาศัยแม้ธรรมะเพียงสักข้อหนึ่งในการแสวงหาการตรัสรู้**แล้วใยต้องทำให้ซับซ้อนวุ่นวายเล่า จงดูสิ!..."

/ปรมาจารย์ ซวีอวิ๋น, 虛雲(เมฆว่าง),(พ.ศ.๒๓๘๓-๒๕๐๒)แห่งพุทธ ศาสนานิกายฉาน(เซ็น)ในจีน

*คือ กายธรรมของพระพุทธเจ้า หรือกายสูงสุดของพระพุทธเจ้า เรียก พุทธะเดิมแท้, ธรรมชาติเดิมแท้, หรือจิตเดิมแท้ ก็ได้
ในฝ่ายมหายานโดยเฉพาะนิกายเซ็นถือว่า กายธรรมนี้มีอยู่ในสรรพสัตว์ทั้งหลาย แต่ความเห็นผิดบดบังจิตของสรรพสัตว์ไว้ไม่ให้ตระหนักรู้ถึงกายนี้ หากแต่กายนี้ก็ไม่ใช่เป็นกายที่มีรูปร่างสัณฐานปรากฏ เพราะเป็นสิ่งที่อยู่เหนือรูปและนามใดๆ ดังนั้นขอผู้อ่านโปรดอย่าเข้าใจสับสนกับ ชื่อและคำสอนที่พ้องกันกับการปฏิบัติสำนักหนึ่งในประเทศไทย (อ่านเพิ่มเติม เรื่อง "ตถาคตครรภ์ไม่ใช่อาตมัน" ได้ในโพสต์ https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=508486552646315&id=148739335287707&substory_index=0 ก่อนหน้านี้)

**ในนิกายเซ็นมีคำพูดที่ว่า อย่าวิ่งแสวงหาศีรษะของตนเอง เพียงแค่ตระหนักรู้ว่ามันอยู่บนไหล่ของเราแล้ว ดังนั้นการที่กล่าวว่า ไม่อาศัยแม้ธรรมะเพียงสักข้อหนึ่ง ไม่ได้เป็นการปฏิเสธพระธรรม หากแต่มุ่งหมายให้กลับมาตระหนักรู้ในตนเอง อันเป็นหัวใจหลักแห่งคำสอนในพุทธศาสนา
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: