Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
14 พฤศจิกายน, 2561, 09:29:00

   

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช  (อ่าน 3644 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้



หน้า: [1]
ยามเฝ้าบอร์ด
ผู้ดูแลบ้าน
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 2,645
สมาชิกลำดับที่ 1
มือปราบเกรียน



| |

« เมื่อ: 16 พฤษภาคม, 2558, 19:38:32 »

ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช IATA: NST – ICAO: VTSF

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช หรือ สนามบินนครศรีธรรมราช (อังกฤษ: Nakhon Si Thammarat Airport) (IATA: NST, ICAO: VTSF) ท่าอากาศยานตั้งอยู่ที่ เลขที่ 598 หมู่ที่ 10 ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ห่างจากตัวเมืองนครศรีธรรมราชไปทางทิศเหนือ ประมาณ 14 กิโลเมตร เป็นท่าอากาศยานในสังกัดกรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม ความจุอาคารผู้โดยสาร ขาเข้า 188 คนต่อชั่วโมง และขาออก 125 คนต่อชั่วโมง มีลานจอด โบอิ้ง(Boeing) 737 2 ลาน เอทีอาร์ (ATR) 72 2 ลาน และลานจอดเฮลิคอปเตอร์ 2 ลาน มีเนื้อที่ประมาณ 1,814 ไร่ และเนื่องจากปริมาณผู้โดยสารที่ปรับตัวสูงขึ้น การย้ายฐานการบินของเชฟรอน และรายได้ของท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชก็ปรับตัวสูงขึ้นเป็นลำดับ ในขณะนี้จึงมีความพยายามที่จะผลักดันให้ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชเป็นท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช (อังกฤษ: Nakhon Si Thammarat International Airport)

ประวัติ

ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อ วันที่ 1 ธันวาคม 2541 โดยมีบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท พีบีแอร์ จำกัด ให้บริการเส้นทางตรงจาก กรุงเทพมหานคร มายัง นครศรีธรรมราช โดยมี นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นเดินทางมาทำพิธีเปิด ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ในวันที่ 10 มิถุนายน 2543

ปี 2528 ก่อนที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชจะเปิดให้บริการ นครศรีธรรมราชได้ใช้สนามบินชะเอียน ท่าอากาศยานของกองทัพภาคที่ 4 เป็นการชั่วคราว โดยมี บริษัท เดินอากาศไทย จำกัด ให้บริการในเส้นทางการบิน สุราษฎร์ธานี มายัง นครศรีธรรมราชโดยใช้เครื่องบิน Short 360 และ บริษัท เดินอากาศไทย จำกัด เป็นสายการบินแรกที่ทำการบินมายังนครศรีธรรมราช

ต่อมาเมื่อท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช มีสายการบินต้นทุนต่ำ เช่น สายการบินนกแอร์ ไทยแอร์เอเชีย และวัน-ทู-โก มาให้บริการจึงทำให้ สายการบินไทย และ สายการบินพีบีแอร์ งดให้บริการไป

22 กรกฎาคม 2551 กรมการขนส่งทางอากาศพักใช้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศของ สายการบิน วัน-ทู-โก จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2551 และหลังจากที่สายการบินวัน-ทู-โก ได้รับใบรับรองคืนเรียบร้อยแล้ว สายการบินวัน-ทู-โก ได้ยกเลิกเที่ยวบินมายังนครศรีธรรมราช

หลังจากนั้นท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ได้มีการพัฒนาและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สายการบิน วัน-ทู-โก ได้กลับมาให้บริการอีกครั้งหนึ่ง แต่ลดความถี่ของเที่ยวบินลงจากเดิม 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เหลือ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ พร้อมด้วยการเปิดตัวของสายการบินใหม่ ชื่อว่า แฮปปี้แอร์ แฮปปี้แอร์ ได้เปิดเส้นทางบิน จาก ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต มายัง ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเริ่มให้บริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2553

สืบเนื่องจากปัญหาทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจอันได้รับผลกระทบการการเมืองนั้น จึงทำให้สายการบิน วัน-ทู-โก ยกเลิกเที่ยวบิน จาก กรุงเทพมหานคร มายัง นครศรีธรรมราช และสายการบินแฮปปี้แอร์ ได้ยกเลิกเส้นทางบิน จาก ภูเก็ต มายัง นครศรีธรรมราช เนื่องจากมีเครื่องบินในการให้บริการไม่เพียงพอและอยู่ในระหว่างการสั่งซื้อจัดหาเครื่องบินในช่วงที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช มี 2 สายการบินที่ให้บริการอยู่ ได้แก่ สายการบิน นกแอร์ มีเส้นทางบินตรงจาก กรุงเทพมหานคร โดยใช้ ท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นฐานการบินหลัก มายัง นครศรีธรรมราช จำนวน 5 เที่ยวบินต่อวัน และสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย มีเส้นทางบินตรงจาก กรุงเทพมหานคร โดยใช้ ท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นฐานการบินหลัก มายัง นครศรีธรรมราช จำนวน 3 เที่ยวบินต่อวัน รวมเที่ยวบินขาเข้าและขาออกของท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช จาก กรุงเทพมหานคร มายัง นครศรีธรรมราช ทั้งสิ้น 8 เที่ยวบินต่อวัน รวมเป็น 56 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

สำหรับสายการบินแฮปปี้แอร์ได้เตรียมเปิดเส้นทางการบิน จาก ภูเก็ต (ท่าอากาศยานภูเก็ต) มายัง นครศรีธรรมราช (ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช) หลังจากมีการยกเลิกเที่ยวที่ผ่านมาออกไป เนื่องจากมีจำนวนเครื่องบินให้บริการไม่เพียงพอและอยู่ในระหว่างการจัดซื้อจัดหาเครื่องบินในช่วงที่ผ่านมา และจะเริ่มให้บริการอีกครั้งในโอกาสอันใกล้นี้

เนื่องจากท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช มีเที่ยวบินจำนวนมากให้บริการในแต่ละวัน และจำนวนผู้ใช้งานก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ได้มีความพยายามพลักดันให้ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เป็นท่าอากาศยานนานาชาติ เพื่อรองรับกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจังหวัดนครศรีธรรมราช การท่องเที่ยว และการใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้นจากประชาชนในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช (ด่านล่าง) โดยในเบื้องต้นจะมีการขยายทางวิ่ง(Runway) จากเดิม 2,100 เมตร เป็น 3,000 เมตร และจะมีการปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร ซึ่งปัจจุบันมีความคับแคบมาก

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชเป็นสนามบินศุลกากรในลำดับที่ 10/1 ของข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติด่านพรมแดน และด่านศุลกากร พ.ศ. 2553 ลงวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 โดย นาย กิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งมีผลให้ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช สามารถรับเที่ยวบินนำเข้าและส่งออกสินค้าจากต่างประเทศได้

ส่วนในเรื่องของการเปลี่ยนชื่อจากท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เป็นท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราชหรือไม่นั้น ต้องรอกรมการบินพลเรือนเป็นผู้ออกประกาศต่อไป

ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 สายการบินไทยแอร์เอเชียจะเพิ่มเที่ยวบินจาก 3 เป็น 4 เที่ยวบินต่อวัน และตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2556 สายการบินนกแอร์จะเพิ่มเที่ยวบินจาก 5 เป็น 6 เที่ยวบินต่อวัน ทำให้เที่ยวบินขาเข้าและขาออกของท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชไปยังกรุงเทพมหานคร จะเพิ่มจาก 8 เป็น 10 เที่ยวบินต่อวัน หรือ 70 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2556 เป็นต้นไป

สิ่งอำนวยความสะดวก
    
ร้านค้า และร้านอาหาร    

- ห้องอาหารเฮียเปง บริเวณชั้น 1
- ร้านจำหน่ายของที่ระลึก (จำนวน 4 ร้าน)
- ห้องอาหารหาดทิพย์ บริเวณชั้น 2

ห้องน้ำ    ชั้น 1

รถเช่า    

- บริษัทมิตรนคร ร่วมทุน
- อัตราค่าบริการแท๊กซี่จากสนามบินไปยังตัวเมืองอยู่ที่ประมาณ 300 บาทต่อคน
- อัตราค่าบริการรถตู้ ประมาณ 80 บาทต่อคน

ที่จอดรถ    ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข้อมูลการติดต่อ
   
598 บริเวณชั้น 1 ตำบลปากพูน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช   
โทร. 075-369-325   
โทรสาร. 075-369-323
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: