Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
19 พฤศจิกายน, 2561, 00:21:54

   

ผู้เขียน หัวข้อ: โอเน็ต!ร.ร.ชนบทสูงกว่าร.ร.ในเมือง  (อ่าน 618 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้



หน้า: [1]
นภดล มณีวัต
ผู้ดูแลบ้าน
ผู้บัญชาการสูงสุด
*****


เพศ: ชาย
กระทู้: 19,914
สมาชิกลำดับที่ 2
คนจนผู้ยิ่งใหญ่


เว็บไซต์

| |

« เมื่อ: 09 เมษายน, 2556, 22:28:10 »

โอเน็ต!ร.ร.ชนบทสูงกว่าร.ร.ในเมือง

ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20130409/155820/%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%87%E0%B8%95!%E0%B8%A3.%E0%B8%A3.%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3.%E0%B8%A3.%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87.html#.UWQy_jekvHF

สพฐ. งง! คะแนนโอเน็ต ม.6 ของร.ร.ชนบทสูงกว่า ร.ร.ในเมือง เร่งวิจัยเชิงลึกหาคำตอบด่วน ด้าน'เลขาฯกพฐ.'ฟุ้ง คะแนนโอเน็ต ม.6 ในภาพรวมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.86

               
9 เม.ย.56 นายชินภัทร  ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้วิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ตระดับชั้น ม.6 ของนักเรียนในสังกัด โดยเปรียบเทียบคะแนนโอเน็ตระหว่างปี 2554 และ 2555 เพื่อดูพัฒนาในการจัดการเรียนการสอนและพบว่า ในภาพรวมคะแนนดีขึ้น   6 วิชา จากทั้งหมด 8 วิชา

               
ทั้งนี้ โดยวิชาที่คะแนนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ได้แก่วิชาภาษาไทย เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.56  วิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้น 5.37 ศิลปะ 4.33 สังคมศึกษา  เพิ่มขึ้น  3.07  ส่วนอีก 2 คะแนนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย คือ วิชาภษาอังกฤษ เพิ่มขึ้น  0.37 และคณิตศาสตร์ 0.09  สำหรับวิชาที่คะแนนลดลง ได้แก่ วิชาสุขศึกษา  ลดลง 0.88 และการงานและอาชีพ ลดลง 3.01 อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมเฉลี่ยทุกวิชา คะแนนเพิ่มขึ้น  1.86

               
“ สพฐ.ยังได้วิเคราะห์เจาะลึกโดยแยกคะแนนโอเน็ตตาม ขนาดของโรงเรียน คือ ร.ร.ขนาดใหญ่พิเศษ ใหญ่ กลางและเล็ก พบว่า คะแนนเฉลี่ยลดหลั่นไปตามขนาดของโรงเรียน และยังได้เปรียบเทียบคะแนนโอเน็ตระหว่าง ร.ร.ในเมืองและในชนบท พบข้อมูลที่น่าตกใจว่า คะแนนเฉลี่ยของ ร.ร.ในชนบททคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าในเมือง ซึ่ง สพฐ.จะให้ได้มอบให้สำนักทดสอบทางการศึกษาของ สพฐ.ไปวิจัยเชิงลึกเพื่อหา สาเหตุที่ทำให้คะแนนโอเน็ตของร.ร.ในชนบทสูงว่า ร.ร.ในเมือง “ นายชินภัทร กล่าว

                 
นายชินภัทร กล่าวต่อว่า สพฐ.จะได้วิจัยผลการสอบโอเน็ตอย่างละเอียดเพื่อนำมาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในแต่ละวิชาด้วย โดยเลือกดูว่า หัวข้อการเรียนรู้ใดที่นักเรียนทำข้อสอบไม่ค่อยได้ เช่น วิชาภาษาไทย พบว่า นักเรียนมีปัญหาในเรื่องหลักใช้ภาษา วรรณคดีและวรรณกรรม  วิชาคณิตศาสตร์ มัปัญหาพีชคณิตศาสตร์  สพฐ.ก็จะเข้าปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในหัวข้อนั้นๆ ด้วยการจัดทำคู่มือการเรียนการสอน  พัฒนาสื่อ  พัฒนาครู ให้มีเทคนิคการสอนหัวข้อเหล่านี้ดียิ่งขึ้น

               
“  ผลวิจัยคะแนนโอเน็ตต่ำ จะนำย้อนกลับมาที่การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ จะเป็นข้อมูลที่ สพฐ.ใช้ในการวางแผนพัฒนาแบบเจาะลึก ทั้งการพัฒนาครู พัฒาการจัดการเรียนการสอน สพฐ.จะไม่ปูพรมทำเหมือนสมัยก่อน แต่จะเลือกเน้นพัฒนาในหัวข้อการเรียนรู้ที่มีปัญหา “นายชินภัทร กล่าว

               
ขณะที่นายสัมพันธ์  พันธุ์พฤกษ์  ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า สำหรับคะแนนเฉลี่ยของโอเน็ต  ชั้นม.6 ในภาพรวมแยกตามสาระทั้งในระดับประเทศและตามขนาดโรงเรียน ใน 5 วิชาหลัก  ดังนี้ วิชาภาษาไทย  โรงเรียนขนาดเล็ก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน การอ่านสูงที่สุด 47.41% รองลงมาคือ การฟัง การดู และการพูด 39.23%  ตามด้วยการเขียน 34.68%  วรรณคดีและวรรณกรรม 29.55% และ หลักการใช้ภาษา 29.03%  โรงเรียนขนาดกลาง การอ่านสูงสุด 50.73% รองลงมาคือ การฟัง การดู และการพูด 43.32%  ตามด้วยการเขียน 37.50%  หลักการใช้ภาษา 32.09%และวรรณคดีและวรรณกรรม  32.06%

               
โรงเรียนขนาดใหญ่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน การอ่านสูงที่สุด 54.73 % รองลงมาคือ การฟัง การดู และการพูด48.41%  ตามด้วยการเขียน 40.90%  หลักการใช้ภาษา 35.93% และวรรณคดีและวรรณกรรม 35.37%   และโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ การอ่านสูงสุด 61.48% รองลงมาคือ การฟัง การดู และการพูด 57.89%  ตามด้วยการเขียน 47.35%  หลักการใช้ภาษา44.00% และวรรณคดีและวรรณกรรม 42.33%

               
2.สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนขนาดเล็ก มีผลสำเร็จทางการเรียนในเรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคมสูงสุด 37.30% รองลง ภูมิศาสตร์ 37.16% เศรษฐศาสตร์ 36.77% ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม 27.48%และประวัติศาสตร์ 22.06% โรงเรียนขนาดกลาง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์สูงสุด 39.04% รองลงมา เศรษฐศาสตร์38.85% หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม 38.50%  ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม 27.25 และประวัติศาสตร์22.67%โรงเรียนขนาดใหญ่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์สูงสุด 41.41% รองลงมา เศรษฐศาสตร์ 40.70 % หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม 40.02%  ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม 29.41 และประวัติศาสตร์ 23.76% โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์สูงสุด 45.30% รองลงมา เศรษฐศาสตร์ 44.59% หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม43.16%  ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม 33.23 และประวัติศาสตร์ 27.09%
               
3.ภาษาอังกฤษ โรงเรียนขนาดเล็ก มีผลสัมฤทธิ์เรื่องภาษาและการสื่อสารสูงสุด 21.78% รองมาภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น  19.23% ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก 18.90 %และภาษาและวัฒนธรรม 9.80%โรงเรียนขนาดกลาง ภาษาและการสื่อสารสูงสุด 22.59%  รองมาภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น  19.63%ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก 19.31 และภาษาและวัฒนธรรม 11.05% โรงเรียนขนาดใหญ่ ภาษาและการสื่อสารสูงสุด 24.24% ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก 20.65%  รองมาภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น 20.60% และภาษาและวัฒนธรรม 12.93%   โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ภาษาและการสื่อสารสูงสุด 31.12% ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก 26.41%  รองมาภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น  24.41% และภาษาและวัฒนธรรม17.92%
               
4.วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนขนาดเล็ก สูงสุดการวัด 18.16% พีชคณิต 18.06%   จำนวนและการดำเนินการ 17.62% การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 15.53% โรงเรียนขนาดกลาง สูงสุดพีชคณิต 19.64 % รองมาจำนวนและการดำเนินการ18.99%  การวัด 18.72% การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 16.67%     
                 
โรงเรียนขนาดใหญ่ สูงสุดพีชคณิต 22.04 % รองมาจำนวนและการดำเนินการ 20.98%  การวัด 19.57% การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 17.72%  โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ  สูงสุดพีชคณิต 28.82 % รองมาจำนวนและการดำเนินการ 27.50%  การวัด 22.37% การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 21.07%
               
5.วิชาวิทยาศาสตร์ โรงเรียนขนาดเล็ก สูงสุด ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 38.02% รองมาธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 37.21% กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก 33.46 % โรงเรียนขนาดกลาง สูงสุดธรรม       ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 39.34% ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 39.29%  กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก 36.12 %  โรงเรียนขนาดใหญ่ ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 41.63% ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 40.63%กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก 38.85 % โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 46.35% รองลงมากระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก 43.80 % และชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 43.32%
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: