Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
16 กรกฎาคม, 2561, 03:53:17

   

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวสวนมังคุดจับมือรวมพลังเร่งแก้ปัญหาการตลาดระยะยาว  (อ่าน 761 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้






หน้า: [1]
นภดล มณีวัต
ผู้ดูแลบ้าน
ผู้บัญชาการสูงสุด
*****


เพศ: ชาย
กระทู้: 19,903
สมาชิกลำดับที่ 2
คนจนผู้ยิ่งใหญ่


เว็บไซต์

| |

« เมื่อ: 06 มีนาคม, 2556, 11:20:41 »

ชาวสวนมังคุดจับมือรวมพลังเร่งแก้ปัญหาการตลาดระยะยาว

การประชุมวิชาการ ABC สัญจร นครศรีธรรมราช “ABC สัญจรสู่นครเข้มแข็ง : ฐานอาชีพ ฐานทรัพยากร ฐานชุมชน” ณ อาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีพัฒนานวัตกรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง สกว. และมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อนำเสนอรูปธรรมของแนวคิด เครื่องมือและกระบวนการในการพัฒนา โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้งบนฐานความรู้และความร่วมมือ ตลอดจนเพื่อเผยแพร่ให้หน่วยงาน องค์กรประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานระดับนโยบายที่เกี่ยวข้องได้เห็นแนวทางในการดำเนินงานอันหลากหลายภายใต้บริบทพื้นที่

นายณรงค์ คงมาก ผู้ประสานงาน สกว. ในฐานะประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตเงาะท่าเรือ กล่าวว่า มังคุดเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของนครศรีธรรมราชรองจากชุมพร โดยผลิตได้ปีละนับแสนตัน แต่เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนไปจึงส่งผลให้มังคุดออกปีละหลายครั้ง และในปีนี้มีแนวโน้มจะชนฤดู โดยจะเก็บผลผลิตหมดในเดือนมีนาคม ซึ่งอาจชนกับที่จันทบุรี ทั้งนี้ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ได้ทำงานวิจัยศึกษาห่วงโซ่เศรษฐกิจของมังคุด ส่วนใหญ่มีปัญหาราคาตกเพราะผลดำ ดิบ ตกดิน ทำให้ราคายิ่งตกต่ำและไม่มีที่ไป กลุ่มเกษตรกรจึงร่วมกับนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย
วลัยลักษณ์พัฒนาผลิตภัณฑ์มังคุดแปรรูป

“ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้แก้ปัญหาเฉพาะเรื่องผลสดแต่ไม่สามารถแก้ปัญหาภาพรวมได้ เกษตรกรทำตลาดมังคุดคัดได้ร้อยละ 10 อาจได้ต้นทุนคืนบ้าง พอให้ชาวสวนได้มีทางเลือกขณะที่ผลมังคุดยังไม่สุก และขณะนี้ได้รวมกลุ่มกันขายประมูลโดยมีพ่อค้ามาประมูลถึงที่แต่ต้องพัฒนาคุณภาพให้ดีด้วย ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 10-20 นอกจากนี้ในอนาคตจะสร้างนักการตลาดชุมชนเพื่อขายมังคุดเองโดยตรง เช่น ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ตลาด อ.ต.ก. และตลาดน้ำขวัญเรียม ในกรุงเทพฯ เพราะการที่ชาวสวนมาขายด้วยตัวเองจะมีเรื่องเล่าให้ผู้บริโภคฟัง ดีกว่าให้พนักงานห้างขาย ถ้ามังคุดไม่ดีก็โดนลูกค้าด่า ถือเป็นการพัฒนาและควบคุมคุณภาพไปในตัว ทำให้เปลี่ยนนิสัยในการทำของ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาได้มาก” นายณรงค์กล่าว

นายณรงค์กล่าวเพิ่มเติมว่า หน้าที่ของตนขณะนี้คือการหาตลาดและทดลองจำหน่ายในที่ต่าง ๆ เพื่อสำรวจการยอมรับของผู้บริโภค เช่น รสชาติหวานเกินไปหรือไม่ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ โดยต้องหานักวิจัยสาขาต่าง ๆ มาเติมความรู้ และต่อยอด อย่างไรก็ตามแม้ว่าเรื่องการตลาดในนครศรีธรรมราชยังจัดการได้อยู่แต่ต้องระวังเรื่องคุณภาพเพราะเป็นปัญหาใหญ่ มิฉะนั้นจะหาตลาดได้ยาก แนวโน้มตอนนี้มังคุดคัดตลาดในจังหวัดยังดีอยู่แต่ในต่างจังหวัดยังไม่มีการผลักดัน โอกาสทางการตลาดน่าจะมีมากขึ้นหากหาจุดให้

ลงตัวก็จะรู้จักกันไปทั่ว และยังมีแนวคิดจะทำผักพืชเมืองใต้ร่มไม้ เช่น ใบเหลียง ซึ่งคนกรุงเทพฯ เริ่มรับประทานกันเยอะขึ้น ให้เหมือนกับสะตอที่หารับประทานได้ทั่วไป ต้องค่อย ๆ สร้างความพร้อมด้านการตลาดให้ขยับไปเรื่อย ๆ ไม่อยากให้เหมือนกับพื้นที่อื่นที่โค่นผลไม้ทิ้งกันเป็นจำนวนมากเพราะรู้สึกเสียดาย หน้าที่ของเราคือต้องจัดการให้คุ้มทุน และนักวิชาการต้องเข้ามาช่วยด้วย เพราะหากเกษตรกรตัดสินใจปลูกพืชบนฐานราคาก็จะทำให้เปลี่ยนพืชที่ปลูกไปเรื่อย ๆ จึงต้องจัดการผลผลิตทุกตัวให้ดี

นอกจากนี้ปัญหาหนึ่งของการทำตลาดคือต้องการปริมาณมาก จึงต้องรวมกลุ่มเพื่อนเกษตรกรไปด้วยกันในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อลดค่าใช้จ่าย จึงริเริ่มทำแนวคิดการขายตรงให้แก่ผู้บริโภคโดยต้องทำระบบวิสาหกิจชุมชนให้แข็งแรง ปัจจุบันสมาคมชาวสวนมังคุดนครศรีธรรมราชได้รวมตัวกันประชุมจัดตั้งสหกรณ์เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาการผลิตและการตลาดไม้ผลของจังหวัด โดยใช้ชื่อว่า “สหกรณ์นครผักผลไม้ 56 จำกัด” ณ ศูนย์โอทอป อ.ร่อนพิบูลย์ เป็นพื้นที่ศูนย์กลางดำเนินงานด้านการตลาดไม้ผลของจังหวัด

...ซึ่งเน้นการเป็น “สหกรณ์ร่วมลงทุน สร้างการตลาด สร้างรายได้ ไม่สร้างหนี้” ภายใต้วิสัยทัศน์ “ร่วมแรงใจกาย ร่วมลงทุน ทำการตลาด สมาชิกมั่นคง สหกรณ์แข็งแรง ผู้บริโภคปลอดภัย” โดยคาดว่าจะจัดตั้งสหกรณ์ได้ในเดือนเมษายนนี้.

ขอบคุณ : เดลินิวส์ 6 มี.ค. 56
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: