Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
20 กรกฎาคม, 2561, 21:41:38

   

ผู้เขียน หัวข้อ: ม.อ.ตรังเปิดตลาดฝึกไอเดียนักศึกษา  (อ่าน 2417 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้






หน้า: [1]
นภดล มณีวัต
ผู้ดูแลบ้าน
ผู้บัญชาการสูงสุด
*****


เพศ: ชาย
กระทู้: 19,903
สมาชิกลำดับที่ 2
คนจนผู้ยิ่งใหญ่


เว็บไซต์

| |

« เมื่อ: 19 พฤศจิกายน, 2551, 07:59:20 »

ม.อ.ตรังเปิดตลาดฝึกไอเดียนักศึกษา
 
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 พฤศจิกายน 2551 13:10 น.
 

 
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เขตการศึกษาตรัง จัดงาน ม.อ.วิชาการ เมื่อระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2551 นอกจากจะมีการจัดแสดงผลงานทางวิชาการของหน่วยงานต่างๆ การแนะแนวการศึกษาต่อ และการประกวดแข่งขันทักษะด้านต่างๆ แล้ว สิ่งที่สร้างความคึกคักให้กับงานวิชาการในวิทยาเขตเล็กๆ ที่มีเพียง 1 คณะนี้ คือตลาดขายของกินสารพัด!
       
       เหตุที่คึกคักเป็นเพราะพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านขายของกินนั้นส่วนมากเป็นนักศึกษา ดังนั้นกลยุทธ์การขายจึงถูกงัดออกมาใช้กันเพียบ เพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้านนั่นเอง
       
       อาจารย์เมธาวี ว่องกิจ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเจ้าของแนวคิดการเปิดตลาดกลางงาน ม.อ. วิชาการ ม.อ.ตรัง ร่วมกับ อาจารย์วรางคณา ตันฑสันติสกุล ผู้จัดการสาขาการจัดการธุรกิจ และเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาการตลาด เล่าถึงการเปิดตลาดครั้งนี้ว่า
       
       เป็นการจัดกิจกรรมร่วมกันของนักศึกษา 2 สาขา คือ สาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยว ชั้นปี 4 ซึ่งเรียนวิชา MICE Management ซึ่งเกี่ยวกับการจัดประชุม งานนิทรรศการต่างๆ (MICE ?M=Meeting, I=Incentive, C=Convention, E=Exhibition) กับนักศึกษาสาขาวิชาการตลาด ชั้นปีที่ 3 ซึ่งเรียนสาขาการขาย โดยมีการแบ่งความรับผิดชอบให้นักศึกษาสาขาการจัดการท่องเที่ยว เป็น organizer คอยจัดการดูแลร้านต่างๆ รวมถึงแนวคิดหลักหรือ theme ของงาน ส่วนนักศึกษาสาขาการตลาด จะมาเป็นแม่ค้าในงาน
       
       ?เราอยากให้นักศึกษานำความรู้ในชั้นเรียนมาใช้ให้มากที่สุด ในฐานะนักศึกษาปี 4 ที่เรียน MICE เขาต้องทราบว่าการจะจัดงานสักงาน ต้องมีการหัดคุยกับลูกค้า คิด theme ของงาน เพื่อนำเสนอให้กับลูกค้า ในขณะที่นักศึกษาสาขาการตลาด ซึ่งจะเป็นผู้ขายต้องเลือก organizer ที่สามารถดึงลูกค้าเข้างานได้มากที่สุด?
       
       ส่วนการประเมินผลสำเร็จของงานนั้น อาจารย์เมธาวี บอกว่า ได้แบ่งเป็น 2 ส่วนตามความรับผิดชอบ ส่วนของสาขาการจัดการท่องเที่ยวจะมีเกณฑ์การประเมินคือ ความน่าสนใจความสวยงามของซุ้ม การจัดซุ้มให้เข้ากับ theme ของสินค้าที่ขาย ระยะเวลาที่ลูกค้าอยู่ในซุ้ม จำนวนลูกค้า รวมไปถึงความเรียบร้อยความปลอดภัย
       
       ในขณะที่นักศึกษาสาขาการตลาด จะดูการนำเสนอผลการประกอบการร้านค้าที่เปิดขายประจำในวิทยาเขตในระยะ 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา ส่วนในงานจะดูจำนวนสินค้าที่ขายได้มาก ความพึงพอใจของลูกค้า และ ผลการประเมินหมายถึงคะแนนที่นักศึกษาจะได้ในวิชานั้นๆ
       
       ?เสาวภา บรมสุข? นักศึกษาสาขาการจัดการท่องเที่ยว ชั้นปี 4 ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มใหญ่ ?งานเปิดตลาด ม.อ. ตรัง? ซึ่งมีหน้าที่จัดงานในภาพรวมทั้งหมด บอกว่า งานนี้จัดภายใต้แนวคิด ?งานวัดร่วมสมัย? เน้นการแต่งกายและรูปแบบการจัดงานแบบงานวัดย้อนยุค มีการแบ่งเป็นซุ้มย่อย 5 ซุ้ม คือ บุฟเฟต์ผลไม้ วุ้นแฟนซี ปลาหมึกย่างกู้โลก เน่นแน้น-ปังปอน และร้านหวานใจ แต่ละซุ้มจะได้รับทุนจัดงานส่วนหนึ่งซุ้มละ 8,000 บาท หากไม่เพียงพอต้องไปหาเพิ่มเอง ส่วนกลุ่มใหญ่ที่เป็น organizer จะได้รับ 15,000 บาท
       
       นอกจากนี้เสาวภาบอกอีกด้วยว่างานนี้ไม่ใช่งานแรกของนักศึกษาสาขาการจัดการท่องเที่ยว ชั้นปี 4 เพราะพวกเขาเคยผ่านงานลักษณะนี้มาบ้างแล้วในชั้นปีที่ 2 ในรายวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โดยอาจารย์จะให้โจทย์เป็นหัวข้อการท่องเที่ยวทั้งแบบการท่องเที่ยวแบบผจญภัย การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และหากนักศึกษาเป็นตัวแทนบริษัทนำเที่ยวจะทำอย่างไร โดยเขาก็จะต้องไปขายทัวร์ให้กับเพื่อนนักศึกษา มีการจัดออกร้านประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเช่นเดียวกับในงานครั้งนี้ และได้มีการจัดเที่ยวจริงๆ
 
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: