Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
20 กันยายน, 2561, 19:32:42

   

ผู้เขียน หัวข้อ: พิธีสระหัวบะดัน  (อ่าน 1743 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้



หน้า: [1]
นภดล มณีวัต
ผู้ดูแลบ้าน
ผู้บัญชาการสูงสุด
*****


เพศ: ชาย
กระทู้: 19,907
สมาชิกลำดับที่ 2
คนจนผู้ยิ่งใหญ่


เว็บไซต์

| |

« เมื่อ: 12 พฤศจิกายน, 2554, 00:11:07 »

สระหัวบะดัน


         
เป็นพิธีที่นิยมจัดขึ้นในวันหลังจากที่หมอตำแยได้ทำคลอดให้ผู้หญิงคลอดลูก

ความสำคัญ
         
เพราะเชื่อกันว่าเมื่อหมอตำแยได้ทำคลอดให้แล้ว   หากไม่ทำพิธีกรรมนี้ขึ้น   จะทำให้บาปเวรติดตัวทั้งหญิงผู้คลอดและสามี  คือ  เมื่อตายไปแล้วฝ่ายหญิงจะต้องทูนเตาไฟ  ฝ่ายชายจะต้องแบกแคร่ในการอยู่ไฟของฝ่ายหญิง



พิธีกรรม
         
๑. อุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรม มีดังนี้
                   
๑) เครื่องสำหรับบูชาครูหมอ  ได้แก่  อาหารคาว  ๗  ชนิด สุราบาน น้ำบ่อ หมากพลู ๑ สำรับ ค่าธรรมเนียม (ราด) ซึ่งประกอบด้วยข้าวสาร (พอสมควร) ด้ายดิบ ๑ ม้วน หมาก ๑ คำ เงินไม่จำกัดจำนวน และเชี่ยนหมาก ๑ สำรับ                   
๒).เถาของสะบ้าที่ตีหรือตำให้แตกผสมน้ำพอสมควร                   
๓)  "ขวางตะวัน"   ประกอบด้วย   ขมิ้น   ข้าวสาร   น้ำมันพืช   หญ้าตีนกาผสมกับน้ำปริมาณพอเหมาะ                 
๔) น้ำมันพืช ๑ จอก                   
๕) แป้งหอม หรือ น้ำหอม                   
๖) ใบตาล หรือใบลาน เพื่อใช้สำหรับเขียนชื่อจำนวน ๗ แผ่น
         
๒. พิธีไหว้ครู
                   
๑)  เริ่มพิธีด้วยการทำพิธีไหว้ครูของหมอตำแย  โดยหาชื่อของบรรพบุรุษ หากเป็นเพศชายต้องเขียนชื่อบรรพบุรุษใกล้เคียงฝ่ายพ่อที่เป็นชายจำนวน ๔  ชื่อ และที่เป็นฝ่ายแม่ ๓ ชื่อ แต่ถ้าเด็กเป็นเพศหญิงให้เขียนชื่อบรรพบุรุษฝ่ายพ่อที่เป็นหญิง จำนวน  ๔  ชื่อ และที่เป็นฝ่ายแม่ ๓ ชื่อ เขียนลงบนแผ่นใบตาลหรือใบลาน ชื่อละแผ่น รวมเป็น ๗ แผ่น
                   
๒)   หมอตำแยกล่าวอธิษฐานว่า  ถ้าหากบรรพบุรุษคนใดมาเกิดก็ขอให้แม่ของเด็กจับฉลากชื่อนั้นๆ จับเพียง ๑ ครั้ง หรือหลายครั้งตามตกลงในคำอธิษฐาน เมื่อได้ชื่อแล้วหมอตำแยก็เอาฉลากชื่อนั้นแตะที่หน้าผากของเด็กพร้อมกับอวยพรและใช้ฉลากชื่อนั้นผูกคอให้เด็ก และหากภายหลังเด็กเกิดการเจ็บไข้ได้ป่วย และเชื่อว่าเพราะหาชื่อผู้ที่มาเกิดผิด จะต้องทำพิธีหาชื่อใหม่
         
๓. พิธีสะหัวบะดัน
                   
การทำพิธีสระหัวบะดัน เริ่มโดย
                   
๑)  หมอตำแยนั่งห้อยเท้าเหมือนกับการนั่งบนม้านั่งแล้วให้แม่และพ่อของเด็กผลัดเปลี่ยนกันเอาเถาสะบ้าแตะที่หน้าผากของหมอตำแยพร้อมกับกล่าวคำขอขมาและขอบคุณหมอตำแยที่ได้ทำคลอดให้ ทำ ๓ ครั้ง
                   
๒) หลังจากนั้นใช้น้ำสะบ้าล้างมือล้างเท้าพร้อมกับประพรมเครื่องหอมให้แก่หมอตำแย
                   
๓)  เมื่อเสร็จแล้วให้พ่อแม่ของเด็กนั่งเหยียดเท้าอยู่บนพื้น หมอตำแยก็เอา  "ขวางตะวัน" ประพรมให้เพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นการป้องกันอันตรายต่างๆ ให้ด้วย  ก็เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีสระหัวบะดัน

สาระสำคัญของพิธีสระหัวบะดัน
         
สระหัวบะดัน  เป็นพิธีกรรมส่วนหนึ่งของประเพณีที่นิยมทำที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อการทำความสะอาดหรือการขอขมาหมอตำแยหลังจากการทำคลอด

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: