Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
22 กรกฎาคม, 2561, 06:22:02

   

ผู้เขียน หัวข้อ: เกาะติดสถิติเว็บไซต์ไทย 'ทรูฮิตส์' โชว์ตัวเลขสถิติ  (อ่าน 1917 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้






หน้า: [1]
NUT
ผู้ดูแลบ้าน
ผู้อำนวยการกลาง
*****


เพศ: หญิง
กระทู้: 9,712
สมาชิกลำดับที่ 29
Made in ดินโคลน



| |

« เมื่อ: 29 พฤษภาคม, 2554, 20:07:05 »



เกาะติดสถิติเว็บไซต์ไทย 'ทรูฮิตส์' โชว์ตัวเลขสถิติ





สถิติการใช้งาน หรือเยี่ยมชม เว็บไซต์ภายในประเทศไทย ถือเป็นข้อมูลดิบที่สำคัญที่สามารถนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของไทย รวมถึงนำไปใช้วิเคราะห์การวางแผนการตลาดผ่านทางสื่อออนไลน์

ล่าสุดหน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่เก็บสถิติเยี่ยมชม เว็บไซต์ภายในประเทศไทย คือ บริษัท ศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเตอร์เน็ตไทย จำกัด ซึ่งในการให้บริการผ่านเว็บไซต์ ทรูฮิตส์ ดอตเน็ต ได้ออกมาเผยสถิติต่างๆ ของการเยี่ยมชมเว็บไซต์ในไทย

โดย ดร.ปิยะ ตัณฑวิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค บริษัทศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเตอร์เน็ตไทย จำกัด กล่าวว่าจากสถิติการค้นหาผ่านเว็บไซต์  ทรูฮิตส์ ดอตเน็ต ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงการเข้าสู่การหาเสียงเลือกตั้ง มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตให้ความสนใจติดตามข่าวสารพรรคการเมือง และนักการเมืองมากขึ้น โดยคำค้นหาที่มีผู้นิยมค้นหามากสุด คือ "ยิ่งลักษณ์" และ"เพื่อไทย" โดยมีสถิติการค้นหาเข้ามามากกว่า 10,000 ยูนิกไอพีต่อวัน หรือ ไอพีคอมพิวเตอร์ที่ไม่ซ้ำกัน

ขณะที่สถิติคำค้นหาคำว่า อภิสิทธิ์ และประชาธิปัตย์ ค่อนข้างทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 2,000 ยูนิกไอพีต่อวัน อย่างไรก็ตามสถิติดังกล่าวก็ไม่ได้หมายความว่าพรรคเพื่อไทย หรือ นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร จะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่เป็นเพราะผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ให้ความสนใจและต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เช่นเดียวกับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่มีปริมาณผู้ค้นหาข้อมูลเพิ่มขึ้นอย่างมาก


ส่วนแนวโน้มการใช้สื่อออนไลน์ หรือ สื่อสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียล เน็ตเวิร์กกิ้ง ในการเลือกตั้งครั้งนี้นั้นเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองจะมีการใช้สื่อออนไลน์ และสื่อโซเชียล เน็ตเวิร์กกิ้ง ในการรณรงค์หาเสียง ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้ขณะนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ก็มีแนวโน้มการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง และ นักการเมืองเพิ่มขึ้น ดร.ปิยะ กล่าวต่ออีกว่าส่วนสถิติต่างๆ ในการใช้งานอินเตอร์เน็ตในไทยนั้นคาดว่าปี 2553 ที่ผ่านมาจะมียอดผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในไทย ประมาณ 20 ล้านคน เติบโตขึ้นจากปี 2552 ประมาณ 27% อย่างไรก็ตามตัวเลขของการใช้งานเว็บไซต์ไทยนั้นเติบโตเพียง 6% เท่านั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตไทยนิยมใช้เวลากับเว็บไซต์ต่างประเทศมากกว่าเว็บไซต์ในประเทศ ดังนั้นเว็บไซต์ต่างประเทศถือเป็นภัยคุกคามที่สำคัญของผู้ให้บริการเว็บไซต์ไทยที่ต้องปรับตัวและพัฒนาบริการ เพื่อให้ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตไทยเข้ามาใช้บริการเว็บไซต์ตัวเองมากขึ้น








ส่วนแนวโน้มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตปี 2554 นั้นเชื่อว่าจะมีการเติบโตขึ้น โดยหากดูสถิติเดือนเมษายน 2554 ที่ผ่านมาพบว่ามีปริมาณผู้ใช้เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทั้งนี้มองว่าปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตในไทยมากขึ้น คือ อัตราค่าบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง หรือบรอดแบนด์ ที่มีแนวโน้มลดลง และการเติบโตของการใช้งานสมาร์ทโฟน ที่มีแนวโน้มราคาลดลงเช่นเดียวกัน


สำหรับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในไทย พบว่า


กลุ่มเว็บไซต์ในหมวดบันเทิง ได้รับความนิยมสูงสุด โดยมีสัดส่วน 38.41%

รองลงมาคือ หมวดเกมออนไลน์ มีสัดส่วน 12.64%

และ บล็อก ,ไดอารี และ เว็บบอร์ด 10.35%

ส่วนบริการเครื่องมือค้นหา หรือ เสิร์ชเอนจิ้นที่มีผู้นิยมใช้งานมากสุด คือ กูเกิล โดยมีสัดส่วนประมาณ  99.01%

ขณะที่สิ่งที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตนิยมค้นหามากสุดในปี 2553 คือ เพลง-วิทยุ ,เกม และกิจกรรมออนไลน์ (แชต/หาเพื่อน)

ส่วนชื่อที่มีผู้นิยมค้นหามากสุด คือ เสธ.แดง รองลงมาคือ แอนนี่ บรู๊ค ,แพรวา และทักษิณ

ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้นิยมค้นหามากสุด คือ เกาะล้าน รองลงมาคือเกาะช้าง

นอกจากนี้ในปี 2553 ยังได้ทำการเก็บข้อมูลสถิติผู้ใช้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต  ซึ่งพบว่ามีสัดส่วนของโทรศัพท์ไอโฟน มากสุด คือ 50.24 รองลงมา คือโนเกีย สัดส่วน 14.58% และไอแพด  11.42%

ส่วนโครงสร้างของประชากรอินเตอร์เน็ตในไทยนั้น แบ่งเป็นเพศชาย 57.39% ลดลง 0.18% และเพศหญิง 42.61%   เพิ่มขึ้น   0.18%   โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา 32.1% กรุงเทพฯและปริมณฑลมีประชากรอินเตอร์เน็ต สูงสุด 36% ลดลง 1% , ภาคกลาง 18% ตัวเลขคงที่, ภาคอีสาน 17% เพิ่มขึ้น1% ภาคใต้ 11%   ลดลง 1%    ขณะที่ ภาคเหนือ และภาคตะวันออก มีประชากรต่ำสุด 9%

ขณะที่ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีการใช้งานมากสุด พบว่า ระบบปฏิบัติการวินโดว์สของไมโครซอฟท์ มีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 94.2% โดยในจำนวนนี้ วินโดว์ส7  ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์ครองส่วนแบ่ง 16.27%    ระบบปฏิบัติการแมค โอเอส  ของค่ายแอปเปิล ที่มีส่วนแบ่ง 3%     สำหรับส่วนแบ่งการตลาดของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์   อินเตอร์เน็ต เอ็กพลอเรอร์ ของไมโครซอฟท์ ครองส่วนแบ่งมากถึง 72% ตามมาด้วย ไฟร์ฟอกซ์ 15%


ส่วนผลจากการจัดอันดับเว็บไซต์ไทยที่มีผู้เยี่ยมชมมากสุด 10 อันดับแรก จากการเก็บสถิติ ของผ่านเว็บไซต์ทรูฮิตส์ดอตเน็ต   ในปี 2553 ที่ผ่านมา คือ


1.   สนุกดอตคอม         ([url=http://www.sanook.com]www.sanook.com[/url])
2.   กระปุกดอตคอม      ([url=http://www.kapook.com]www.kapook.com[/url])
3.   เอ็มไทยดอตคอม    ([url=http://www.mthai.com]www.mthai.com[/url])
4.   เด็กดีดอตคอม        ([url=http://www.dek-d.com]www.dek-d.com[/url])
5.   เอ็กซ์ทีนดอตคอม    ([url=http://www.exteen.com]www.exteen.com[/url])
6.   ที่นี่ดอตคอม           ([url=http://www.teenee.com]www.teenee.com[/url])
7.   เมเนเจอร์ออนไลน์   ([url=http://www.manager.co.th]www.manager.co.th[/url])
8.   ทรูไลฟ์ดอตคอม      ([url=http://www.truelife.com]www.truelife.com[/url])
9.   จีเมมเบอร์ ดอตคอม ([url=http://www.gmember.com]www.gmember.com[/url])
10. เพลย์ปาร์ค ดอตคอม ([url=http://www.playpark.com]www.playpark.com[/url])



บทความจาก 

ที่มา  TeeNee.com
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




อกตํ  ทุกฺกฏํ  เสยโย......ความชั่ว ไม่ทำเสียเลยดีกว่า

หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: