Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
16 กรกฎาคม, 2561, 23:27:28

   

ผู้เขียน หัวข้อ: ย้อนดูเรียนครูรุ่นเก่า สู่ยุคใหม่ชาวศึกษาศาสตร์  (อ่าน 1380 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้






หน้า: [1]
NUT
ผู้ดูแลบ้าน
ผู้อำนวยการกลาง
*****


เพศ: หญิง
กระทู้: 9,712
สมาชิกลำดับที่ 29
Made in ดินโคลน



| |

« เมื่อ: 28 เมษายน, 2554, 21:14:18 »



ย้อนดูเรียนครูรุ่นเก่า สู่ยุคใหม่ชาวศึกษาศาสตร์


ที่มาบทความ  http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9540000052172




เมื่อถามเด็กๆว่า โตขึ้นอยากเป็นอะไร? ส่วนใหญ่เราจะได้คำตอบค่อนข้างซ้ำซากอย่าง หมอ วิศวกร เภสัชกร นักบิน น้อยคนจะออกปากว่าตัวเองอยากเป็นครู ทั้งๆที่ในอดีตอาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ เป็นที่ยกย่องเชิดชู หากลูกหลานบ้านไหนสอบติด "ครู" ถือเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลอย่างมาก แต่อีกยุคหนึ่งกลับพบว่า การเป็นครูเป็นได้ง่ายดายเพียงแค่ลงเรียนภาคค่ำเท่านั้น!


มาสู่ยุคปัจจุบันพบว่าการเรียนการสอนวิชาครูมีมากมายหลายแบบ ทั้งที่เรียนสายตรงในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ มีทั้งหลักสูตร 4 ปี ต่อมาเป็น 5 ปี และแว่วๆว่าจะปรับอีกครั้งเป็น 6 ปี หรือเรียนต่อหลักสูตรต่อเนื่อง ยังมีหลักสูตรป.บัณฑิตหรือแม้แต่เรียนภาคค่ำ ทำเอาหลายคนสับสนกับชีวิตว่าหากอยากจะเป็นครูต้องเรียนหลักสูตรใดกันแน่

ลองมาย้อนอดีตดูวิวัฒนาการการเรียนการสอนวิชาครูกันดูสักครั้ง ว่าจริงๆแล้วในอดีตบ้านเรามีการเรียนการสอนอย่างไร และปัจจุบันใช้หลักสูตรใดในการผลิตครูกับกูรูผู้เชี่ยวชาญอย่าง รศ.ดร.มนตรี แย้มกสิกร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้เล่าถึงยุคแรกๆในการผลิตครูว่า

ในอดีตประเทศไทยเริ่มผลิตครูที่เรียกว่า ครูป.ป.(ประกาศนีย์บัตรประโยคครูประถม) และครูป.ม.(ประกาศนีย์บัตรประโยคครูมัธยม) ขณะนั้นยังไม่มีการผลิตครูระดับปริญญา ต่อมามีแนวคิดที่จะผลิตครูให้เพิ่มขึ้น โดยแบบแรกเอาคนที่จบคณะอื่นมาเรียนต่อครูในคณะครุศาสตร์ 2 ปี เช่น เอาคนที่จบอักษรศาสตร์บัณฑิตมาเรียนต่อครุศาสตร์บัณฑิต ก็จะจบในหลักสูตร อบ.คบ. ซึ่งเป็นหลักสูตรการผลิตครูของจุฬาฯในสมัยอดีต อย่างดร.วิจิตร ศรีสอ้าน (อดีตรมว.ศธ.) ก็จบมาในสมัยนั้น

"อีกแบบคือ มีแนวคิดว่าน่าจะผลิตครูที่เรียนครูมาเฉพาะด้าน เป็นแนวคิดของประสานมิตรในอดีต ซึ่งได้ตั้งวิทยาลัยครูขึ้นมาโดยตรง คนที่จะเข้ามาเรียนต้องผ่านการหล่อหลอมให้มีความเป็นครูตั้งแต่ต้น มีการสอนทั้งวิชาการและวิชาครูไปพร้อมๆกัน ซึ่งแนวคิดนี้ก็มีได้พัฒนามาโดยตลอด จนถึงช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ก็พัฒนามาเป็นหลักสูตรปกศ.ต้น (ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นต้น)คือ จบมศ.3 แล้วไปต่อปกศ.ต้นอีก 2 ปี หรือเทียบเท่าม.6 ในปัจจุบัน จบแล้วสามารถออกไปเป็นครูได้เลย และยังมีหลักสูตร ปกศ.สูง(ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง)คือ จบมศ.5 แล้วต่อปกศ.สูง 2 ปี (เทียบเท่าอนุปริญญา) ก็เป็นครูได้เช่นกันแต่เงินเดือนจะได้สูงกว่า หรืออีกหลักสูตร คือ ปอส. (อนุปริญญาทางการศึกษา)แต่หลักสูตรนี้ยกเลิกไปเมื่อประมาณพ.ศ.2510"  คณบดีฯศึกษาศาสตร์เล่า

รศ.ดร.มนตรี ให้ข้อมูลต่อว่า ประเทศไทยเริ่มผลิตครูระดับปริญญาตรี( 4 ปี) ขึ้นมาโดยประสานมิตรผลิตเป็นแห่งแรก และขยายออกสู่ต่างจังหวัดครั้งแรกที่บางแสน ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม แล้วก็พัฒนาการมาเรื่อยๆ ในส่วนของวิทยาลัยครูที่ตั้งขึ้นมาก็มีการปรับให้เรียนหลักสูตร 4 ปี เป็นปริญญาตรีทั้งหมด แล้วขยายออกไปสู่คณะศึกษาศาสตร์ในมหาวิทยาลัยอื่นๆทั่วประเทศ ก็เรียนหลักสูตรนี้ทั้งหมด จนเมื่อประมาณปี47 เราเริ่มมีการผลิตครูหลักสูตร 5 ปีเป็นครั้งแรก เพราะช่วงนั้นมีปัญหาว่าครูไทยขาดคุณภาพ เนื่องจาก คนที่เข้ามาเรียนส่วนใหญ่ไม่ใช่เด็กเก่ง หรือบางคนเรียนสาขาอื่นมาแต่ไม่จบจึงมาเรียนครูภาคค่ำ ทำให้ได้ครูไม่มีคุณภาพ

"นักวิชาการสายการศึกษาก็มาหารือกันคิดเห็นเป็น 2 แนวคิด คือ 1. เห็นว่าการผลิตครูด้อยกว่ามาตรฐาน ไม่มีประสบการณ์ในการสอนเด็ก น่าจะเพิ่มให้การฝึกสอนมากขึ้น 2. เห็นว่าในบางประเทศให้ฝึกสอนเพียง 4-6 สัปดาห์ แต่ก็สามารถออกมาเป็นครูเก่งๆได้ ขึ้นอยู่กับตัวเด็กที่เข้ามาเรียนมากกว่า ต้องคัดเอาเด็กเก่งมาเรียน และผลสรุป คือ มีการปรับหลักสูตรให้เรียน 5 ปี และออกกฎหมายให้ครูต้องฝึกสอนเป็นเวลา 1 ปีก่อนจบออกไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าหลักสูตรนี้ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน ส่วนที่บอกว่าเรียนจบ 4 ปีแล้วเป็นครูได้ อันนี้ไม่มีแล้ว และเรียนครูต่อเนื่อง 2 ปี ก็ไม่มีเช่นกัน นศ.ปวช./ปวส. หากจะเรียนครูต้องเทียบเข้าเรียน 5 ปีทั้งหมด" คณบดีฯศึกษาศาสตร์อธิบาย

ส่วนที่กำลังเป็นประเด็นร้อนขณะนี้ในเรื่องของป.บัณฑิต รศ.ดร.มนตรี ให้ความรู้ว่า การเรียนครูอีกแบบคือคนที่จบสาขาอื่นมา 4 ปี แล้วไปต่อหลักสูตรป.บัณฑิตอีก 1 ปี เพื่อขอใบประกอบวิชาชีพ แบบนี้ก็เป็นครูได้ แต่ตอนนี้คุรุสภายกเลิกไปแล้ว มีการเปิดหลักสูตร ป. บัณฑิตเพียงบางสาขาบางมหาวิทยาลัยเท่านั้น เช่น วิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ ไม่ได้อนุมัติเป็นการทั่วไป หากใครที่ต้องการเรียนครูในสาขาอื่นที่ไม่ใช่สายวิทย์/คณิต แนะนำว่าให้ไปเรียนต่อป.โทอีก 2 ปีจะได้วุฒิป.โทและได้ใบประกอบด้วย ส่วนหลักสูตร 6 ปี (4+2) ตอนนี้ยังไม่มีมติอนุมัติจากครม. เพราะยังไม่มีเกณฑ์มาตรฐานออกมา และเชื่อว่าการเรียนครูต่อไปจะมีทุนให้แก่นศ.ที่สนใจอยากจะเป็นครูเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เด็กหัวกะทิหันมาเรียนครู

"ส่วนตัว มองว่าปัจจัยสำคัญที่สุดในการผลิตครู คือ ต้องได้คนเก่งมาก่อนแล้วทุกอย่างจะไปได้สวย การฝึกสอนถึง 1 ปีนั้นไม่จำเป็น สามารถลดทอนลงได้ ดูจากทั่วโลกส่วนใหญ่ไม่ได้ใฝึกสอนนานขนาดนั้น อย่างเกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฟินแลนด์ หรือญี่ปุ่น ก็ฝึกไม่ถึง 1 ปี แต่เขามีการคัดกรองเด็กที่ดี เอาเด็กหัวกะทิมาเรียน

โดยเขามีการจูงใจเด็ก โดยมีฐานเงินเดือนที่ดี มีฐานะทางสังคมและน่าเชื่อถือ แต่เด็กไทยไม่ได้มองถึงการทำงานเพื่อพัฒนาประเทศ แต่มองหาอาชีพที่ทำเงินให้กับตัวเองได้เท่านั้น ตรงนี้เป็นสิ่งที่บ้านเราต้องปรับเปลี่ยนมุมมอง เพราะประเทศจะพัฒนาได้ ต้องเริ่มจากครู เพราะครูสามารถสั่งสอนให้คนมีคุณภาพ จบออกไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติ

ดังนั้นในอนาคต ครูจะเป็นอาชีพที่จำเป็นมากๆ โดยเฉพาะต่อไปจะต้องผลิตครูที่สามารถสอนรายวิชาต่างๆเป็นภาษาอังกฤษได้ หากทำไม่ได้ ต่อไปในการรวมอาเซียน คนต่างชาติจะมาแย่งแรงงานคนของเราไปหมด"
รศ.ดร.มนตรี กล่าว


ทั้งนี้ รศ.ดร.มนตรี ยังบอกอีกว่า โดยเฉพาะคณาจารย์และบุคลากรของคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ยิ่งต้องปฏิรูปตัวเองก่อน เพราะเป็นแม่ปูของลูกปู เป็นครูที่สอนครูอีกทอดหนึ่ง มองว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องพัฒนาทั้งในแง่ศักยภาพ เทคโนโลยีไอทีต่างๆ และด้านภาษาอังกฤษ ปรับการเรียนการสอนโดยใช้สื่อใหม่เข้ามาช่วย ต้องออกแบบการสอนใหม่ ต้องรีบพิจารณาตัวเอง ส่าวนรัฐบาลเองก็ควรให้ความสนใจเรื่องการผลิตครูให้มากกว่านี้ ครูที่ผลิตออกมาใหม่ต้องมีคุณภาพ ส่วนครูประจำการเดิมก็ต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลาเพื่อให้ทันยุคทันสมัย ดังนั้นคนที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศได้คือครู หากครูเปลี่ยนไม่ได้แล้วใครจะเปลี่ยนได้


ในขณะที่ องค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา ก็เป็นอีกหนึ่งเสียงที่ยืนยันว่า หลักสูตรการเรียนการสอนครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ในปัจจุบันยังคงใช้หลักสูตร 5 ปีเช่นเดิม ซึ่งคุณบัติของผู้ที่จะจบออกไปเป็นครูได้นั้น มีข้อกำหนดว่าต้องผ่านการฝึกสอนมาอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งเป็นเหตุผลที่ต้องให้เรียนครู 5 ปี

แต่ที่กำลังมีปัญหากันอยู่ขณะนี้คือ บางคนที่เรียนสายอื่นมา 4 ปี แต่ไม่ไปเรียนเพิ่มอีก 1 ปี (ที่เรียกว่า 4+1) ในหลักสูตร ป.บัณฑิต เพื่อจะสอบเอาใบประกอบวิชาชีพครูนั้น ตรงนี้มีความเห็นว่าคนที่ไม่ได้ฝึกสอนครบตามระยะเวลาที่กำหนด แถมยังไม่ได้มีวิชาครูอย่างเต็มหลักสูตร ไม่มีความรู้มากพอที่จะออกไปสอนเด็กได้ เหมือนจะเป็นหมอแต่ไม่ได้เรียนวิชาหมอมาจะไปผ่าตัดคนไข้ได้อย่างไร
       

"ส่วนบางกระแสที่บอกว่าต่อไปจะปรับเปลี่ยนให้หลักสูตรครู เรียนแบบ 6 ปี (4+2) ตรงนี้เป็นหลักสูตรปริญญาโท ที่รวบรัดให้นักศึกษาที่เรียนในสายครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ได้เรียนต่อเนื่องจบไปได้ 2 ปริญญา เป็นหลักสูตรควบป.ตรีและป.โท เพื่อย่นระยะเวลาให้เด็กสามารถจบโทได้เลย ไม่ต้องมาสอบเรียนโทใหม่ แต่ยังเป็นแค่แนวคิด หรือมีความคิดเห็นขึ้นมาแต่ยังไม่นำเข้าครม. ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างหรือมีข้อสรุปอะไร ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประชุมอยู่เป็นเรื่องที่คณะกรรมการชูแนวคิดขึ้นมาว่า น่าจะเป็นไปได้" เลขาธิการคุรุสภา กล่าว

ส่วนผู้คร่ำหวอดในวงการการศึกษาอีกท่านหนึ่งอย่าง รศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี ผอ.ศูนย์ทดสอบการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นเพิ่มเติมในส่วนของหลักสูตรใหม่ 6 ปีว่า ในการเรียนครูในขณะนี้คือหลักสูตร 5 ปีนั้น ซึ่งได้ผลิตครูจบออกไป 3 รุ่นแล้ว ขณะนี้กำลังประเมินหลักสูตร 5 ปีว่ามีจุดแข็ง-จุดด้อยอย่างไร ต่อไปน่าจะพัฒนาไปเป็น 4+2 เพื่อให้ครูไทยมีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งพิจารณากันอยู่ว่าครูประถมต้องเพิ่มสมรรถนะอย่างไรบ้าง และครูมัธยมก็ต้องเชี่ยวชาญวิชาเฉพาะทางให้มากขึ้น

"เด็กจะได้เรียนเป็นป.ตรีควบป.โทและพอเป็นป.โท โดยสากลทั่วไปแล้วตัวเด็กจะต้องมีทักษาะในการวิจัย และสามารสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาขึ้นมาใหม่ได้ด้วย ที่ผ่านมาผมได้พยายามชี้แจงต่อผู้บริหารระดับประเทศว่า การเรียน4+2 ไม่ใช่แค่ใช้ระยะเวลาเพิ่มเพื่อให้ได้ป.โทเท่านั้น แต่หมายรวมถึงคุณภาพที่ต้องดีขึ้นด้วย ทั้งนี้ผมเห็นว่าเด็กที่เรียนครูจบป.ตรีแล้ว และเขามีศักยภาพที่จะสอนเด็กได้ก็ออกไปสอน ตรงนี้น่าจะยืดหยุ่นได้แล้วจึงกลับมาเรียนต่อโท. ส่วนใครที่เรียนต่อก็สามารถเรียนต่อเนื่องได้เลย" รศ.ดร.ศิริชัย กล่าว

ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการเรียนสาขาอื่นมา 4 ปี แล้วต่อหลักสูตรป.บัณฑิต 1 ปีนั้น รศ.ดร.ศิริชัย ให้ความเห็นว่า ทราบว่าทางคุรุสภาได้ยกเลิกไปแล้ว เพราะเกิดมีปัญหาด้านคุณภาพมากมาย แต่หากมหาวิทยาลัยใดที่ยังเปิดสอนหลักสูตรป.บัณฑิตเป็นบางสาขา(วิทย์/คณิต) ก็เห็นด้วยเพราะเป็นการเพิ่มบุคลากรในสาขาที่ขาดแคลน แต่ ย้ำว่าต้องดูแลควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยต้องได้การรับรองจากคุรุสภา ส่วนคุรุสภาเองก็ต้องทบทวนด้วยว่าจะมีการกำหนดมาตรฐานและคุณภาพให้เกิดมี ขึ้นได้อย่างไร และไม่ให้เกิดปัญหาอย่างที่เป็นข่าวกันอยู่ เพราะมันสะท้อนให้เห็นรอยด่างในวงการการศึกษาบ้านเรา จึงอยากให้ดูแลเรื่องนี้เป็นสำคัญ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




อกตํ  ทุกฺกฏํ  เสยโย......ความชั่ว ไม่ทำเสียเลยดีกว่า

หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: