Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
25 กันยายน, 2560, 16:45:38

   

ผู้เขียน หัวข้อ: ภาชนะแก้ว กับ เมืองท่าการค้าโบราณทุ่งตึก  (อ่าน 4064 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้






หน้า: [1]
nasan
คนบ้านเดียวกัน
ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ
*****


กระทู้: 1,919
สมาชิกลำดับที่ 24


| |

« เมื่อ: 21 มีนาคม, 2554, 20:16:57 »


ภาชนะแก้ว กับ เมืองท่าการค้าโบราณทุ่งตึก

 






     ภาชนะแก้ว เมื่อประมาณ ๖,๐๐๐ ปีมาแล้ว มีการใช้แก้วอยู่ในรูปของน้ำยาเคลือบ ที่ทาบนลูกปัดหินหรือดินเผาในรูปต่างๆ เครื่องปั้นดินเผาที่มีการเคลือบสีนั้น น้ำเคลือบสีก็ถือเป็นแก้วเช่นกัน เมื่อประมาณ ๔,๕๐๐ ปี มาแล้ว มีการผลิตวัตถุชิ้นเล็กๆที่เป็นตัวแก้วล้วนในประเทศอียิปต์ประมาณ ๑,๐๐๐ ปี หลังจากนั้นก็มีการผลิตภาชนะแก้วขึ้นทั้งในอียิปต์ และเมโสโปเตเมีย ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครรับอิทธิพลจากใครในการผลิตหรืออาจจะมาจากแหล่งที่สามคือ ซีเรีย

     ภาชนะที่ทำด้วยแก้วที่มีอายุเก่าแก่มากคือ ที่ได้จากหลุมฝังศพของ Thutmose (ปกครอง ๑,๕๐๗-๑๔๗๙ ก่อนคริสต์ศักราช) ประเทศในอียิปต์ ตัวภาชนะเป็นแก้วน้ำเงินมีเส้นแก้วสีเหลืองประดับโดยรอบ วิธีการทำเป็นแบบ Modeled Refractory Cores กล่าวคือนำวัตถุทนไฟ เช่น ดินเหนียวปนทรายมาปั้นเป็นรูป แล้วนำไปติดไว้ที่ปลายแท่งเหล็ก แล้วนำไปจุ่มน้ำแก้วที่หลอมจนเหลวและยกขึ้นมา พอเย็นตัวแก้วแข็งตัวแล้วจึงคุ้ยดินเหนียวปนทรายออกจากภาชนะแก้ว

     ประมาณ ๓,๐๐๐ ปีมาแล้ว การผลิตแก้วในอียิปต์ได้ลดลง และได้หยุดในศตวรรษไม่นานต่อมา การผลิตแก้วในเมโสโปเตเมียก็ได้พัฒนาถึงขั้นสูงในสมัยการปกครองของ Sargon II (๗๒๑ – ๗๐๕ ก่อนคริสตศักราช) เทคนิคใหม่ในการผลิตแทน Core Tech-nique ได้เกิดขึ้นในเวลาต่อมาเช่น การนำเศษแก้วมาหลอม และแต่งรูปแบบโดยหมุนบนเครื่องกลึงกับวัตถุที่หยาบ เช่น ในการเจียระไนพลอย การคิดริเริ่มวิธีนี้เป็นจุดเริ่มของประเพณีเจียระไนพลอยที่ทำด้วยแก้ว การตัดแก้วก็ได้ค่อยๆ พัฒนาในเมโสโปเตเมีย ซีเรีย เปอร์เซีย และจบลงด้วยผลงานอันประณีตในสมัยโรมันและอิสลาม

     ในเมืองอเลกซานเดรีย ประมาณ ๒,๐๐๐ ปีมาแล้ว มีการหลอมแก้วใส่พิมพ์ และตัวภาชนะสามารถนำมาตัด ขัด สลัก หรือทำเป็นลวดลายหลายๆสี (Millefiori) ในเวลาเดียวกันตามชายฝั่งทะเลของซีเรีย ตามบันทึกของนักเขียนสมัยโบรราณ Pliny และ Joseplus ว่าที่ซีเรียมีทรายบริสุทธิ์อยู่มาก ตามเมืองต่างๆ ในซีเรียได้ผลิตภาชนะแก้ว (Core Technique) ไม่แพ้ของอียิปส์ทีเดียว ผลผลิตเห็นได้จากขวดแก้วเล็กๆที่ใช้ใส่น้ำหอม หรือของอื่นๆ  ตามที่พบในตลาดสมัยโบราณหลายแห่ง

     ตามแนวชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมีเมืองไทร์  และไซดอน เป็นที่รู้จักว่าเป็นผู้ริเริ่มการเป่าแก้ว ครั้งสมัยตอนปลายของศตวรรษที่หนึ่งก่อนคริสต์ศตวรรษ การค้นพบเทคนิคใหม่ๆ นี้อาจจะเกิดขึ้นโดยบังเอิญหรือเป็นการพัฒนาอย่างจงใจ โดยเฉพาะในสมัยที่มีการเพิ่มสมรรถภาพทางเทคนิค การเป่าแก้วทำให้เกิดการพัฒนาการทางด้านเทคนิค เช่น เบ้าหลอมและขนาดเตาใหญ่ การเป่าแก้วได้อำนวยให้เกิดการผลิตอย่างรวดเร็ว ของภาชนะที่มีลักษณะบาง และมีหลากหลายรูปแบบ ตามความต้องการของช่างเป่าแก้ว นอกจากนี้ก็มีการเป่าแก้วเข้าไปในพิมพ์ ที่ประกบกันสองชิ้น ซึ่งเป็นจุดเริ่มของการผลิตขนาดใหญ่ของภาชนะที่มีรูปแบบเหมือนกัน

     ในสมัยอิสลามตอนต้น (คริสต์ศตวรรษที่ ๙-๑๒) มีการผลิตแก้วใสที่ไม่มีสีและมีรูปแบบที่ซับซ้อนกว่าสมัยก่อนๆมีการใส่ลวดลาย Arabesques รวมทั้งรูปสัตว์ตามความนิยมของเปอร์เซียในเมืองดามัสกัส และไคโร มีการผลิตลวดลายที่ซับซ้อนและเป็นสีเดียวกัน โดยมีการใส่ Silver Salt ปนเข้าไปก่อนเผาเพื่อให้ผลออกมาเป็นสีโลหะ (Metallic) ที่มันและเป็นเงา



ที่มา : ทุ่งตึก เมืองท่าการค้าโบราณ ,สำนักศิลปากรที่ ๑๕ ภูเก็ต :บริษัท สำนักพิมพ์สมาพันธ์,๒๕๕๐
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




nasan
คนบ้านเดียวกัน
ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ
*****


กระทู้: 1,919
สมาชิกลำดับที่ 24


| |

« ตอบ #1 เมื่อ: 21 มีนาคม, 2554, 20:21:50 »






     ทุ่งตึกพบเศษแก้วชิ้นเล็กๆเป็นจำนวนมาก แก้วเหล่านี้อาจนำเข้ามาจากตะวันออกกลางหรือโรมันในบรรดาเศษแก้วที่พบนั้น มีขวดแก้วขนาดเล็กๆที่ใช้ใส่น้ำหอม หรือยา ซึ่งพบตามตลาดหรือเมืองท่าสมัยโบราณหลายแห่ง ภาชนะแก้วและขวดแก้วนี้ยังพบเป็นจำนวนมากที่แหล่งโบราณคดี Fustat และ Raya บริเวณแหลม Sinai ริมทะเลแดงทางตอนเหนือของประเทศอียิปต์ นอกจากนี้ยังพบภาชนะแก้วเขียนสี ( Lustre – Stained Glass) เหมือนกับที่พบที่ Fustat ,Raya, Raqqa และแหล่งโบราณคดีอีกหลายแห่งในยุคอิสลาม ( Islamic Site) ภาชนะเหล่านี้เขียนด้วยสีสันที่สดใสงดงาม (Polychrome) มีอายุประมาณพุทธศตวรรษที่ ๑๔-๑๕ นอกจากนี้ ทุ่งตึกยังพบภาชนะแก้วที่ขูดขีดเป็นลวดลาย (Incised Decorative) ลายที่เด่นจะเป็นลายรูปสามเหลี่ยมเรียงต่อเนื่องกัน เหมือนกับพบที่แหลมโพธิ์ ภาชนะแก้วรูปแบบนี้ยังเหมือนกับที่พบทั้งที่ Fustat และ Raya 


ที่มา : ทุ่งตึก เมืองท่าการค้าโบราณ ,สำนักศิลปากรที่ ๑๕ ภูเก็ต :บริษัท สำนักพิมพ์สมาพันธ์,๒๕๕๐
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: