Siamsouth.com ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยว ธรรมะ ภาคใต้
เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนไทย

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
19 ธันวาคม, 2561, 16:41:40

   

ผู้เขียน หัวข้อ: เล่าเรื่องรามเกียรติ์ผ่านบานหน้าต่างอุโบสถวัดคลองแห เเละกะลามะพร้าวไร้ตา  (อ่าน 29908 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้



หน้า: [1] 2 3  ทั้งหมด
คุณาพร.
คนบ้านเดียวกันฺ
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 3,424
สมาชิกลำดับที่ 4
ยิ่งมืดก็ยิ่งมี ไม้พันธุ์กล้า บานท้าทาย



| |

« เมื่อ: 13 กรกฎาคม, 2551, 00:09:11 »

เล่าเรื่องรามเกียรติ์ผ่านบานหน้าต่างอุโบสถวัดคลองแห  เเละกะลามะพร้าวไร้ตา

เขียน,เรียบเรียง                :              คุณาพร  ไชยโรจน์
ถ่ายภาพประกอบ               :              กิตติพร  ไชยโรจน์

[url=http://upic.me/show/20499059][/url]

[url=http://upic.me/show/20505397][/url]

[url=http://upic.me/show/20505436][/url]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า




มุม มืดมีดอกไม้ บานไสวในพฤษภา
มุมเมืองที่ทรมา จึงประจักษ์สลักศรี
ศักดิ์ศรีที่สล้าง สู้เพื่อสร้างทา

คุณาพร.
คนบ้านเดียวกันฺ
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 3,424
สมาชิกลำดับที่ 4
ยิ่งมืดก็ยิ่งมี ไม้พันธุ์กล้า บานท้าทาย



| |

« ตอบ #1 เมื่อ: 13 กรกฎาคม, 2551, 00:09:43 »

ปากทางเข้าวัดคลองเเห หมู่ 4 ตำบลคลองเเห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
[url=http://upic.me/show/20507494][/url]


ปากทางเข้าวัดคลองเเห บริเวณซุ้มประตูประดับประติมากรรมรูปพญาราชสีห์อย่างสวยงาม
[url=http://upic.me/show/20507496][/url]


บริเวณซุ้มทางเดิน ประดับด้วยประติมากรรมรูปนารายณ์บรรทมสินธุ์ หรือ นารายณ์บรรทมบนหลังพญาวาสุกรี เพื่อระลึกถึงเหตุทวงคืนทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์เมื่อครั้งปี พ.ศ.2531
[url=http://upic.me/show/20507497][/url]


อุโบสถวัดคลองแห  เป็นอุโบสถขนาดเล็กในแบบมหาอุด คือมีประตูทางเข้าเพียงด้านเดียวผนังทั้งหมดจะทึบตัน  กล่าวกันว่าเหตุที่อุโบสถแบบมหาอุดมีขนาดเล็กก็เพื่อใช้เป็นที่ในการประกอบพิธีปลุกเสกลงเครื่องรางของขลังต่างๆ ซึ่งรวมถึงการสักยันต์ด้วย ดังมีความเชื่อว่าถ้าทำพิธีในอุโบสถแบบมหาอุดแล้วเครื่องรางของขลังต่างๆนั้นจะมีพุทธคุณสูงและมีความขลังมาก
[url=http://upic.me/show/20507500][/url]


บริเวณด้านหน้าอุโบสถวัดคลองเเห มีซุ้มประตูทางเข้าสองทาง ซุ้มทางด้านซ้ายเป็นรูปพญาราชสีห์
[url=http://upic.me/show/20507502][/url]


ซุ้มทางด้านขวาเป็นรูปสิงหรามังกร หรือสีหรามังกร เป็นสัตว์ผสมในหิมพานต์ของไทย เเละจีน
[url=http://upic.me/show/20507505][/url]
[url=http://upic.me/show/20507506][/url]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มุม มืดมีดอกไม้ บานไสวในพฤษภา
มุมเมืองที่ทรมา จึงประจักษ์สลักศรี
ศักดิ์ศรีที่สล้าง สู้เพื่อสร้างทา

คุณาพร.
คนบ้านเดียวกันฺ
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 3,424
สมาชิกลำดับที่ 4
ยิ่งมืดก็ยิ่งมี ไม้พันธุ์กล้า บานท้าทาย



| |

« ตอบ #2 เมื่อ: 13 กรกฎาคม, 2551, 00:10:20 »

ประวัติวัดคลองแห

วัดคลองแห ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พระครูปลัด
สมพร ฐานธมฺโม กล่าวถึงประวัติของวัดคลองแหว่า วัดคลองแหสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2260 แต่เดิมเรียกว่า "วัดคลองฆ้องแห่" เนื่องจากในสมัยก่อน มีการแห่ทรัพย์สมบัติมาจากทางไทรบุรี กลันตัน และตรังกานู เพื่อรวบรวมไปบรรจุที่พระบรมสารีริกธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยระหว่างที่
แห่สมบัติมีการตีฆ้องที่ดังมาก ซึ่งในตอนนั้นขบวนแห่สมบัติได้มาค้างแรมที่บริเวณวัด โดยระหว่างที่พักค้างแรมอยู่นั้นได้ทราบข่าวว่ามีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเสร็จเรียบร้อยแล้วถึงเดินทางไปตอนนี้ก็ไม่ทันแล้ว ผู้นำสมบัติมาส่วนใหญ่ซึ่งเป็นเจ้าขุน คุณนาย เจ้าเมือง และเหล่าคนชั้นสูง
ทั้งหลาย จึงตั้งจิตอธิฐานเอาไว้ว่า "เราจะไม่นำทรัพย์สมบัตินี้กลับไป คือเราจะฝังไว้ตรงนี้เป็น
พุทธบูชา" จากนั้นก็จึงจัดแจงฝังทรัพย์สมบัติลงในบริเวณวัด โดยในการฝังทรัพย์สมบัตินี้มีการ
ฆ่าคน เพื่อให้ดวงวิญญาณอยู่เฝ้าสมบัติในบริเวณดังกล่าวด้วย พื้นที่ๆมีการฝังทรัพย์สมบัติอยู่
มีลักษณะเป็นกองดินสูงขึ้นมา ชาวบ้านมักเรียกว่า "โคกนกคุ่ม" ต่อมาจึงเรียกคลองซึ่งห้อมล้อมบริเวณดังกล่าวว่า "คลองฆ้องแห่" ซึ่งภายหลังชาวบ้านและและผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา
ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดขึ้นมาในบริเวณที่ฝังสมบัติ แล้วเรียกชื่อวัดตามคลองนั้นว่า
"วัดคลองฆ้องแห่" เสมียนที่ทำงานในอำเภอซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจีน เรียกให้สั้นลงเป็น
"วัดฆ้องแห่" ต่อมาจึงเพี้ยนมาเป็น "วัดคลองแห" ดังปรากฏจวบจนปัจจุบัน
วัดคลองแห สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 31 ไร่ 1 งาน 11 ตารางวา
น.ส. 3 เลขที่ 819 อาณาเขต ทิศเหนือยาว 190 วา ติดต่อกับคลองแห ทิศใต้ยาว 175 วา ติดต่อกับที่ดินเอกชน ทิศตะวันออกยาว 200 วา ติดต่อกับทางสาธารณะ ทิศตะวันตกยาว 205 วา ติดต่อกับคลองเตย
   พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบสูง ริมคลองแห อาคารเสนาสนะต่างๆ มี อุโบสถกว้าง 9.50 เมตร ยาว 15.50 เมตร สร้าง พ.ศ. 2493 ศาลาการเปรียญกว้าง 9.50 เมตร ยาว 18.20 เมตร
สร้าง พ.ศ. 2487 โครงสร้างก่ออิฐถือปูน กุฏิสงฆ์ จำนวน 7 หลัง โครงสร้างเป็นอาคาร 2 ชั้น ครึ่งตึกครึ่งไม้ และอาคารไม้ สำหรับปูชนียวัตถุมีพระประธานในอุโบสถ พระเพลากว้าง 1 เมตร เป็นพระพุทธรูปปั้นด้วยปูนขาว สร้างประมาณ พ.ศ. 2440-2450 พระพุทธรูปหล่อด้วยสัมฤทธิ์ และพระพุทธรูปศิลาขาว ปางสมาธิ ศิลปสมัยเชียงแสน พระเพลากว้าง 43 เซนติเมตรเท่ากัน
ซึ่งพระภิกษุช่วยนำมาจากประเทศพม่า เมื่อ พ.ศ. 2460 และพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ปางลีลา
สูง 125 เซนติเมตร สร้าง พ.ศ. 2500

ที่ดินตั้งวัดเป็นของพระอธิการยกกลิ่น ได้รับมรดกจากบรรพบุรุษได้บริจาคให้เป็นที่
สร้างวัด และได้เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาประมาณ พ.ศ. 2450 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 15 เมตร ยาว 25 เมตร การศึกษาทางวัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมตั้งแต่ พ.ศ. 2484 เป็นต้นมา นอกจากนี้ยังได้ให้ทางราชการจัดสร้างโรงเรียนประถมศึกษาขึ้นในที่วัดเนื้อที่ 7 ไร่ อีกด้วย
   เจ้าอาวาส มี 8 รูป คือ รูปที่ 1 พระอธิการยกกลิ่น รูปที่ 2 พระอธิการหนอน รูปที่ 3
พระอธิการปลอด รูปที่ 4 พระอธิการอ้น รูปที่ 5 พระอธิการรุ่ง ปุญฺญพโล รูปที่ 6 พระอธิการอั้น ถึง พ.ศ. 2482 รูปที่ 7 พระอุปัชฌาย์ทอง คงฺฆสฺสโร พ.ศ. 2482-2505 รูปที่ 8 พระอธิการบุญ ภาสโร ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ พ.ศ. 2505
              วัดคลองแหมีเจ้าอาวาสมาแล้ว 8 รูป โดยมีพระครูปลัดสมพร ฐานธมฺโม เป็นเจ้าอาวาส
รูปปัจจุบัน (รูปที่ 9) ซึ่งวัดคลองแหโด่งดังมากในช่วงที่หลวงปู่ทองยังมีชีวิตอยู่ ชาวบ้านเชื่อกันว่าท่านเป็นผู้มีวาจาสิทธิ์ อีกทั้งท่านยังเป็นพระนักพัฒนาที่ชาวบ้านให้ความเลื่อมใส ศรัทธา
เป็นอันมากอีกด้วย



พระครูปลัดสมพร ฐานธมฺโม  เจ้าอาวาสวัดคลองแหรูปปัจจุบัน พระนักพัฒนาของตำบลคลองแห
[url=http://upic.me/show/20507863][/url]


ผู้เขียนถ่ายภาพเป็นที่ระลึก กับพระครูปลัดสมพร ฐานธมฺโม  เจ้าอาวาสวัดคลองแห
[url=http://upic.me/show/20507761][/url]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มุม มืดมีดอกไม้ บานไสวในพฤษภา
มุมเมืองที่ทรมา จึงประจักษ์สลักศรี
ศักดิ์ศรีที่สล้าง สู้เพื่อสร้างทา

คุณาพร.
คนบ้านเดียวกันฺ
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 3,424
สมาชิกลำดับที่ 4
ยิ่งมืดก็ยิ่งมี ไม้พันธุ์กล้า บานท้าทาย



| |

« ตอบ #3 เมื่อ: 13 กรกฎาคม, 2551, 00:11:23 »

1. ช้างคีรีเมขล์ไตรดาพาหนะของพระพรหมและเรื่องราวกำเนิดตำนานวันสงกรานต์
   เป็นรูปช้างคีรีเมขล์ไตรดาพาหนะของพระพรหม ส่วนในภาพรวมของงานประติมากรรมเป็นเรื่องราวกำเนิดตำนานวันสงกรานต์ พบเป็นงานประติมากรรมประดับหน้าบันอุโบสถวัดคลองแหทางทิศตะวันออก ตัวงานเป็นประติมากรรมแบบลอยตัว กรรมวิธีในการสร้างงานประติมากรรมเป็นแบบแม่พิมพ์หรือแบบหล่อ โดยใช้ปูนเป็นวัสดุในการสร้างงาน กรรมวิธีในการประดับตกแต่งโดยเน้นการทาสีทับลงบนตัวงานประติมากรรม ส่วนทางด้านคตินิยมด้านรูปธรรมนั้น โดยภาพรวมแล้วจะบ่งบอกถึงการถือกำเนิดของประเพณีสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทยเรา ช้างคีรีเมขล์ไตรดาซึ่งถือเป็นช้างซึ่งมาจากพุทธประวัติในชาดกและเกี่ยวเนื่องถึงพระโพธิสัตว์นั้น หมายถึง การเทิดทูนปกป้องรักษาทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การมีจิตใจที่บริสุทธิ์และยิ่งใหญ่
ช้างคีรีเมขล์ไตรดา ซึ่งแต่เดิมทีนั้นเป็นสมบัติของพระพรหมต่อมาพระพรหมได้ประทานช้างเชือกนี้ให้แก่พระอินทร์ กล่าวกันตามตำนานว่าช้างคีรีเมขล์ไตรดานี้มีความเชื่อกันว่า เป็นช้าง
ที่มีความสง่างามมาก มีรัสมีที่นวลผ่องเหาะเหินเดินอากาศได้ มีอิทธิฤทธิ์และพละกำลังที่มหาศาล
ที่สำคัญเป็นช้างเพียงเชือกเดียวที่มี 3 เศียร แต่กลับมีงาเพียงแค่ 4 งา นิยมเรียกกันว่า "คีรีเมขล์ไตรดา 3 เศียร 4 งา" พระอินทร์หรือท้าวสหัสนัยน์นี้ค่อนข้างที่จะพอใจเป็นอย่างยิ่งที่พระพรหมนำช้าง
คีรีเมขล์ไตรดามาถวายให้เป็นสมบัติของพระองค์ สังเกตได้จากตำนานที่เกี่ยวข้องกับพระอินทร์
มักจะมีเรื่องของช้างคีรีเมขล์ไตรดาปรากฏให้เห็นค่อนข้างมาก ส่วนลักษณะและเรื่องราวโดยรวมของหน้าบันนี้แสดงถึงตำนานการถือกำเนิดประเพณีสงกรานต์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหล่าทวยเทพ
กล่าวคือ นานมาแล้วมีบุตรของเศรษฐีผู้มั่งคั่งด้วยเงินทองมีชื่อว่า ธรรมบาลได้ประลองปัญญากับท้าวมหาพรหม นามกบิลพรหม โดยหากใครแพ้ต้องตัดศรีษะของตนเองเป็นสินเดิมพัน คำถามนั้น
มีอยู่ว่า ราศีเช้า-เที่ยง-ค่ำ สามเวลาของมนุษย์นั้นอยู่ที่ส่วนใด ธรรมบาลสามารถตอบได้ กล่าวคือ
ราศีเช้า คือ หน้า ตื่นเช้าไม่ล้างหน้าล้างตา จะหม่นหมอง ราศีเที่ยง คือ หน้าอก คนเราเอาแป้งกระแจะจันทร์มาลูบไล้ทาจะทำให้คลายความร้อนรุ่มจากอากาศและสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ก่อให้เกิดอารมณ์เยือกเย็นได้ ส่วนราศีค่ำ อยู่ที่เท้าก่อนนอนทุกครั้งต้องชำระล้างเท้าให้สะอาด ปราศจาก
โรคภัยก็จะมีความไม่กังวลสบายใจ นอนหลับอย่างเป็นสุขสบายกาย เมื่อธรรมบาลสามารถ
ตอบคำถามของท้าวกบิลพรหมได้ ท้าวกบิลพรหมจึงจำต้องตัดเศียรพระองค์เป็นเครื่องบูชา
โดยพระอินทร์ให้ธิดาของกบิลพรหม นำพานมารองรับเศียรไว้แล้วนำแห่ประทักษิณวรรตเวียนรอบเขาพระสุเมรุ ซึ่งถือปฏิบัติกันทุกปี และถือว่าวันซึ่งแห่เศียรกบิลพรหมเป็นวันสงกรานต์
โดยนางสงกรานต์องค์แรก คือ บุตรสาวคนโตของกบิลพรหมที่มีชื่อว่า นางทุงษะ รับเศียรของ
กบิลพรหมแล้วแห่ประทักษิณวรรตเวียนรอบเขาพระสุเมรุ ส่วนบุตรที่เหลือมีชื่อดังต่อไปนี้
นางโคราด, นางรากษส, นางมณฑา, นางกรีณี, นางกิมิทา และองค์สุดท้ายชื่อนางมโหทร
[url=http://upic.me/show/20507917][/url]


2. พระอินทร์ทรงคชสีห์

   เป็นรูปพระอินทร์ทรงคชสีห์ พบเป็นงานประติมากรรมประดับหน้าบันอุโบสถ
วัดคลองแหทางทิศตะวันตก ตัวงานเป็นประติมากรรมแบบนูนสูง กรรมวิธีในการสร้างงานประติมากรรมเป็นแบบแม่พิมพ์หรือแบบหล่อ โดยใช้ปูนเป็นวัสดุในการสร้างงาน กรรมวิธีในการประดับตกแต่งโดยเน้นการทาสีทับลงบนตัวงานประติมากรรม กล่าวกันว่า การสร้าง
รูปประติมากรรมพระอินทร์ทรงสัตว์เทพจะถือเป็นมงคลอันยิ่งใหญ่ในการพิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนาและตัวคชสีห์นี่เองก็จัดเป็นสัตว์ผสมระหว่างช้างและราชสีห์ ซึ่งมีความเชื่อผสมผสานกันว่าเป็นสัตว์เทพซึ่งมีอำนาจพลังกำลังมหาศาล เป็นมงคลในพิธีกรรมทางศาสนา
คชสีห์เป็นสัตว์ผสมระหว่างสิงห์หรือราชสีห์กับช้าง หากมองดูแบบผิวเผินจะคล้ายกับ
ทักทอมาก หลวงพ่อพร้อม รักฺขิตธมฺโม กล่าวถึงงานประติมากรรมซึ่งประดับหน้าบันพระอุโบสถวัดคลองแหทางทิศตะวันตกว่า "สัตว์ตัวที่เห็นที่หน้าบันนี้มีลักษณะที่เด่น คือ ตัวเป็นราชสีห์
แต่มีงวงและมีงาคนโบราณเรียกว่า คชหิงห์ แต่ที่นิยมเรียกกันก็คือ คชสีห์ ส่วนเทวดาที่นั่งอยู่บน
คชสีห์นั้นคือพระอินทร์ ซึ่งแวดล้อมไปด้วยเหล่าเทวดา และสัตว์นานาพันธุ์" คชสีห์เป็นสัตว์ผสมระหว่างช้างและราชสีห์ มีลักษณะการนำอวัยวะต่างๆ ของสัตว์ประเภทจตุบาทนำมาผสมผสาน
ขึ้นจนกลายเป็นสัตว์ชนิดใหม่ คชสีห์มีส่วนลำตัวเป็นสิงห์แต่มีหัวเป็นช้าง   ส่วนประติมากรรมประดับตกแต่งหน้าบันพระอุโบสถ เป็นรูปพระอินทร์ทรงคชสีห์
ชาวพุทธนิยมสร้างรูปพระอินทร์ประดับตกแต่งในบริเวณพระอุโบสถหรือตกแต่งอาคารต่างๆ
ภายในวัดก็เนื่องจากถือกันว่า พระอินทร์หรือท้าวสักกเทวราชนั้นเป็นเทพผู้มีหน้าที่พิทักษ์รักษาทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การสร้างรูปบูชา ของพระอินทร์ไว้ในบริเวณวัดจึงถือว่าเป็นมงคล
อันยิ่งใหญ่ ซึ่งมีแพร่หลายกันแทบทุกวัดโดยบางวัดมักนิยมสร้างพระอินทร์เอาไว้คู่กันกับพระวิศวกรรมนายช่างคู่บารมีของพระองค์ พระอินทร์ที่เราเห็นกันที่วัดคลองแหเป็นพระอินทร์
ทางฝ่ายพุทธมิใช่ฝ่ายพราหมณ์ เนื่องจากพระอินทร์ทางฝ่ายพุทธจะมีรูปร่างสง่างามสมส่วนแต่
พระอินทร์ของฝ่ายพราหมณ์หรือของทางอินเดียจะท้องพลุ้ย ก็เนื่องจากพวกพราหมณ์เวลาจะทำพิธีขอพรก็มักจะจัดน้ำโสมถวาย และเรียกพระอินทร์ว่า "โสมบาน" พระอินทร์เวลาเสวยน้ำโสม
เข้าไปมากๆ มักจะวุ่นวาย ชอบทะเลาะวิวาทกับพระวรุณ คนอินเดียมีความเชื่อกันว่า เวลามีฝนตกในตอนต้นฤดูและมีพายุฝนเสียงเอื้ออึงตามมาก็เป็นเพราะพระอินทร์เมาเหล้า (น้ำโสม) แล้วเอะอะไล่พระวรุณนั่นเอง แต่น่าแปลกที่พระอินทร์ทางฝ่ายพุทธจะไม่เกี่ยวข้องกับสุราเมรัยเลย
[url=http://upic.me/show/20507920][/url]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มุม มืดมีดอกไม้ บานไสวในพฤษภา
มุมเมืองที่ทรมา จึงประจักษ์สลักศรี
ศักดิ์ศรีที่สล้าง สู้เพื่อสร้างทา

คุณาพร.
คนบ้านเดียวกันฺ
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 3,424
สมาชิกลำดับที่ 4
ยิ่งมืดก็ยิ่งมี ไม้พันธุ์กล้า บานท้าทาย



| |

« ตอบ #4 เมื่อ: 13 กรกฎาคม, 2551, 00:12:08 »

วิหารสุวรรณสถิตย์ ภายในวัดคลองเเห  หน้าบันวิหารประดับด้วยประติมากรรมพระพฤหัสบดีทรงกวาง
[url=http://upic.me/show/20507991][/url]
[url=http://upic.me/show/20507993][/url]


อุโบสถวัดคลองเเห บริเวณทางเข้าอุโบสถบริเวณประตูไม้จะเป็นรูปยักษ์ เเละเทวดา(ซึ่งลางเลือนไปตามกาลเวลา)
[url=http://upic.me/show/20508120][/url]
[url=http://upic.me/show/20508119][/url]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มุม มืดมีดอกไม้ บานไสวในพฤษภา
มุมเมืองที่ทรมา จึงประจักษ์สลักศรี
ศักดิ์ศรีที่สล้าง สู้เพื่อสร้างทา

คุณาพร.
คนบ้านเดียวกันฺ
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 3,424
สมาชิกลำดับที่ 4
ยิ่งมืดก็ยิ่งมี ไม้พันธุ์กล้า บานท้าทาย



| |

« ตอบ #5 เมื่อ: 13 กรกฎาคม, 2551, 00:12:37 »

นางสีดาอยากได้กวางทอง

   เป็นรูปนางสีดาอยากได้กวางทอง พบปรากฏเป็นงานจิตรกรรมไทยประดับตกแต่ง
บานหน้าต่างบริเวณฝั่งทางด้านซ้ายของตัวอุโบสถวัดคลองแห โดยในรูปเป็นเรื่องราวหนึ่งในนารายณ์ 10 ปาง ที่เราเห็นอยู่นี่เป็นปางที่ 7 เรียกกันว่า "ปางรามจันทราวตาร" หรือรามเกียรติ์
ซึ่งพระนารายณ์อวตารลงมาเพื่อปราบยักษ์ชื่อราวณะ หรือทศกัณฐ์ เรื่องก็มีอยู่ว่ายักษ์นนทกผู้ได้รับประทานนิ้วเพชรจากพระอิศวรเจ้าได้ใช้นิ้วเพชรนั้นประหัตประหารเหล่าเทวดาล้มตายไปเป็นจำนวนมาก ร้อนถึงองค์พระนารายณ์ต้องเสด็จมาปราบ ยักษ์นนทกไม่อาจสู้พระนารายณ์ได้จึงต่อว่าองค์นารายณ์ว่าตนมีเพียง 2 มือ จะสู้พระนารายณ์ที่มีถึง 4 กรได้อย่างไร พระนารายณ์จึง
ประทานพรให้ยักษ์นนทกมาเกิดเสียใหม่ในชาติหน้ามี 10 หน้า 20 มือ ถืออาวุธครบครัน เหาะเหินเดินอากาศได้ ส่วนพระนารายณ์ขอเป็นเพียงมนุษย์เดินดินมี 2 มือ จะลงไปปราบในโลกมนุษย์
นนทกจึงลงมาเกิดเป็นทศกัณฐ์ ส่วนพระนารายณ์ลงมาเกิดเป็นพระราม พระลักษมีลงมาเกิดเป็น
นางสีดาโดยภาพวาดช่วงนี้กล่าวถึงเรื่องราวที่นางสำมนักขาไปเล่าเรื่องความงามของนางสีดาให้แก่
ทศกัณฐ์ฟังจนทศกัณฐ์เกิดความลุ่มหลงในรูปโฉมของนางสีดา และด้วยความที่ไม่รู้ว่านางสีดา
เป็นลูกแท้ๆของตนเองกับนางมณโฑ ทศกัณฐ์จึงใช้ให้มาริศแปลงเป็นกวางทองแสนสวยงาม
มาโชว์รูปโฉมให้นางสีดาอยากได้ และใช้ให้พระรามออกไปตามจับ
[url=http://upic.me/show/20508167][/url]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มุม มืดมีดอกไม้ บานไสวในพฤษภา
มุมเมืองที่ทรมา จึงประจักษ์สลักศรี
ศักดิ์ศรีที่สล้าง สู้เพื่อสร้างทา

คุณาพร.
คนบ้านเดียวกันฺ
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 3,424
สมาชิกลำดับที่ 4
ยิ่งมืดก็ยิ่งมี ไม้พันธุ์กล้า บานท้าทาย



| |

« ตอบ #6 เมื่อ: 13 กรกฎาคม, 2551, 00:13:08 »

พระรามไล่จับกวางทอง

   เป็นรูปพระรามไล่จับกวางทอง พบปรากฏเป็นงานจิตรกรรมไทยประดับตกแต่ง
บานหน้าต่างบริเวณฝั่งทางด้านซ้ายของตัวอุโบสถวัดคลองแห โดยในรูปเป็นเรื่องราวของ
มาริศยักษ์ ซึ่งมีศักดิ์เป็นน้าของทศกัณฐ์ถูกบังคับจากทศกัณฐ์ให้แปลงเป็นกวางทองแสนสวยงาม ออกมาโชว์รูปโฉมให้นางสีดาอยากได้และใช้ให้พระรามออกไปตามจับ ฝ่ายพระรามตามกวางทอง (มาริศแปลง) จนทันและยิงด้วยศรจนบาดเจ็บ มาริศจึงร้องเป็นเสียงของพระรามออกมาเพื่อขอ
ความช่วยเหลือล่อหลอกให้พระลักษณ์ออกมาจากอาศรมมาตามพระรามอีกองค์ จึงทำให้เหลือ
นางสีดาอยู่ที่อาศรมเพียงองค์เดียว และถูกทศกัณฐ์จับอุ้มขึ้นรถทรงหนีไป
[url=http://upic.me/show/20508169][/url]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มุม มืดมีดอกไม้ บานไสวในพฤษภา
มุมเมืองที่ทรมา จึงประจักษ์สลักศรี
ศักดิ์ศรีที่สล้าง สู้เพื่อสร้างทา

คุณาพร.
คนบ้านเดียวกันฺ
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 3,424
สมาชิกลำดับที่ 4
ยิ่งมืดก็ยิ่งมี ไม้พันธุ์กล้า บานท้าทาย



| |

« ตอบ #7 เมื่อ: 13 กรกฎาคม, 2551, 00:13:32 »

พญานกสดายุชิงนางสีดา

   เป็นรูปพญานกสดายุชิงนางสีดา พบปรากฏเป็นงานจิตรกรรมไทยประดับตกแต่ง
บานหน้าต่างบริเวณฝั่งทางด้านซ้ายของตัวอุโบสถวัดคลองแห ในรูปแสดงภาพของพญานก
สดายุรบกับทศกัณฐ์เพื่อแย่งนางสีดาคืนให้แก่พระราม ทศกัณฐ์ไม่อาจสู้สดายุได้พญานกสดายุ
ได้ใจเผลอหลุดปากพูดออกไปว่า "ในโลกนี้ตนมิเกรงกลัวผู้ใด ยกเว้นแต่องค์พระนารายณ์ และแหวนแก้วโมลีของพระอิศวรที่ติดนิ้วนางสีดาเท่านั้น" ทศกัณฐ์รู้ดังนั้นจึงถอดแหวนแก้วโมลีของนางสีดาซัดใส่พญานกสดายุจนบาดเจ็บสาหัสปางตาย แต่พญานกก็ยังคาบแหวนของนางสีดาไว้รอจนพบพระราม พร้อมเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟังแล้วพญานกสดายุก็สิ้นใจตาย
   พญานกสดายุถือว่าเป็นพญานกที่มีอิทธิฤทธิ์มาก มีพี่ชายชื่อสัมพาที และเป็นลูกของ
พญาครุฑที่ชื่อพญาสุบรรณ อันเป็นเทพพาหนะของพระนารายณ์ มีแม่ชื่อว่านางวินายะกา
[url=http://upic.me/show/20505436][/url]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มุม มืดมีดอกไม้ บานไสวในพฤษภา
มุมเมืองที่ทรมา จึงประจักษ์สลักศรี
ศักดิ์ศรีที่สล้าง สู้เพื่อสร้างทา

คุณาพร.
คนบ้านเดียวกันฺ
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 3,424
สมาชิกลำดับที่ 4
ยิ่งมืดก็ยิ่งมี ไม้พันธุ์กล้า บานท้าทาย



| |

« ตอบ #8 เมื่อ: 13 กรกฎาคม, 2551, 00:14:18 »

อัญเชิญท้าวมาลีวราชว่าความ

   เป็นรูปอัญเชิญท้าวมาลีวราชว่าความ พบปรากฏเป็นงานจิตรกรรมไทยประดับตกแต่ง
บานหน้าต่างบริเวณฝั่งทางด้านขวาของตัวอุโบสถวัดคลองแห โดยในรูปเป็นเรื่องราวของนารายณ์อวตารปางรามจันทราวตาร หรือรามเกียรติ์ ซี่งเรื่องราวในภาพแสดงถึงการที่ทศกัณฐ์รบพุ่งกับพระรามมาเป็นเวลาเนิ่นนาน จนทศกัณฐ์สูญเสียไพร่พลและเหล่าญาติพี่น้องล้มตายไปเป็นจำนวนมากจึงคิดเชิญท้าวมาลีวราชผู้เป็นพระเจ้าปู่อันมีวาจาสิทธิ์ ซึ่งได้รับประทานพรมาจาก
พระอิศวรเจ้า มายังกรุงลงกาและกล่าวว่าร้ายพระรามจนทำให้ท้าวมาลีวราชโกรธจะได้สาปแช่งพระรามไปในทางร้าย ทศกัณฐ์จึงใช้ให้นนยวิกและวายุเวกเดินทางไปยังเขายอดฟ้า อัญเชิญ
ท้าวมาลีวราชผู้เป็นพระเจ้าปู่มาตัดสินความ ท้าวมาลีวราชเมื่อรับสารเชิญของทศกัณฐ์จากนนยวิกและวายุเวกแล้วจึงรับปากว่าจะเดินทางไปว่าความให้
[url=http://upic.me/show/20499084][/url]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มุม มืดมีดอกไม้ บานไสวในพฤษภา
มุมเมืองที่ทรมา จึงประจักษ์สลักศรี
ศักดิ์ศรีที่สล้าง สู้เพื่อสร้างทา

คุณาพร.
คนบ้านเดียวกันฺ
เจ้าหน้าที่อาวุโส
*****


กระทู้: 3,424
สมาชิกลำดับที่ 4
ยิ่งมืดก็ยิ่งมี ไม้พันธุ์กล้า บานท้าทาย



| |

« ตอบ #9 เมื่อ: 13 กรกฎาคม, 2551, 00:15:22 »

ท้าวมาลีวราชว่าความ

   เป็นรูปท้าวมาลีวราชว่าความ พบปรากฏเป็นงานจิตรกรรมไทย ประดับตกแต่งบานหน้าต่างบริเวณฝั่งทางด้านขวาของตัวอุโบสถวัดคลองแห ซึ่งเรื่องราวในภาพแสดงถึงการตัดสินความของท้าวมาลีวราช กล่าวคือ ท้าวมาลีวราชทรงนั่งรถเทียมม้ามาจากเขายอดฟ้าถึงหน้าประตูทางเข้ากรุงลงกาก็ให้หยุดรถอยู่แต่ภายนอกแล้วพระองค์จึงอัญเชิญเหล่าเทพยดามาเพื่อเป็นผู้
ร่วมตัดสินคดีความและเป็นพยานอีกมากมาย อาทิ พระอินทร์, พระวิษณุกรรม เป็นต้น แล้วจึงอัญเชิญพระรามนั่งทางด้านขวาของท้าวมาลีวราช ทศกัณฐ์นั่งอยู่ทางด้านซ้าย ส่วนนางสีดานั่งอยู่
ด้านหน้าท้าวมาลีวราช ทศกัณฐ์พยายามป้ายสีใส่ร้ายพระรามต่างๆ นานา แต่ก็ไม่เป็นผลเมื่อความจริงปรากฏออกมาจากปากของนางสีดา ท้าวมาลีวราชจึงสั่งทศกัณฐ์ให้ส่งนางสีดาคืนแก่พระราม แต่ทศกัณฐ์ไม่ยอมทำตามคำสั่ง ท้าวมาลีวราชโกรธจนหน้าเขียว พร้อมสาปแช่งให้ทศกัณฐ์ตายอย่าง
ทุกข์ทรมานที่สุดด้วยศรพรหมาสตร์ของพระราม
[url=http://upic.me/show/20508179][/url]
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

มุม มืดมีดอกไม้ บานไสวในพฤษภา
มุมเมืองที่ทรมา จึงประจักษ์สลักศรี
ศักดิ์ศรีที่สล้าง สู้เพื่อสร้างทา

หน้า: [1] 2 3  ทั้งหมด
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: